posttoday

ครม.ส่งนักศึกษาไทยไปจีนเรียนรถไฟความเร็วสูง

25 เมษายน 2561

ครม.ทุ่มพันล้านผลิตอาชีวะพันธุ์ใหม่ ส่งนักศึกษาไปเรียนประเทศจีน รองรับสร้างบุคลากรรถไฟความเร็วสูง

ครม.ทุ่มพันล้านผลิตอาชีวะพันธุ์ใหม่ ส่งนักศึกษาไปเรียนประเทศจีน รองรับสร้างบุคลากรรถไฟความเร็วสูง

นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ และอาชีวะพันธุ์ใหม่ เพื่อตอบสนองโครงการไทยแลนด์ 4.0 ที่ขาดแคลนแรงงานทักษะใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve งบประมาณ 1,356 ล้านบาท

ขณะที่ ตลอดโครงการ 5 ปี งบประมาณ 1.4 หมื่นล้าน สำหรับการผลิตแรงงานที่มีทักษะ เน้นการปรับหลักสูตรใหม่ที่เน้นบังคับให้นักศึกษาไปเรียนในสถานที่จริงในสถานประกอบการโดยใช้เวลา 50% ของการเรียนการสอน โดยจะส่งอาจารย์ไปติดตามให้ความรู้นักศึกษาพร้อมกับร่วมทำงานกับสถานประกอบการ และตั้งอาจารย์พิเศษจากสถานประกอบการมาร่วมสอนนักศึกษาจะเริ่มภายในเทอมการศึกษาเดือน พ.ค.นี้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวรัฐบาลสนับสนุนเป็นรายหัว ทั้งในมหาวิทยาลัยเอกชนและภาครัฐ โดยมีหลักสูตรรองรับ จำนวน 119 หลักสูตร พร้อมกับร่วมมือผลิตนักศึกษาอาชีวะกับต่างประเทศนำร่องกับประเทศจีน โดยจะนำหลักสูตรของจีนมาใช้ในการเรียนการสอนและส่งนักศึกษาไปศึกษาที่ประเทศจีนด้วย เริ่มดำเนินการกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเพื่อการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่และอาชีวะพันธุ์ใหม่ภายใน 5 ปี ตั้งเป้าผลิตบัณฑิตและอาชีวะพันธุ์ใหม่ 1.1 แสนคน โดยในอนาคตนักศึกษาที่เรียนจบ ปวช. หรือ ปวส. จะได้รับเงินเดือนเทียบเท่าปริญญาตรี

ภาพ / นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ