posttoday

เตรียมเอาผิด "เอ็ม ชัยชนะ" ข้อหาฉ้อโกง หลังผู้เสียหายสมัครเรียนลงทุนเข้าร้อง

24 เมษายน 2561

รองผบ.ตร.เผยเตรียมเอาผิด "เอ็ม ชัยชนะ" ข้อหาฉ้อโกง-เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังผู้เสียหายสมัครเรียนคอร์สลงทุนเข้าแจ้งความ

รองผบ.ตร.เผยเตรียมเอาผิด "เอ็ม ชัยชนะ" ข้อหาฉ้อโกง-เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ หลังผู้เสียหายสมัครเรียนคอร์สลงทุนเข้าแจ้งความ

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับมอบเอกสารและการร้องเรียนจากผู้เสียหายในกรณีตกเป็นเหยื่อจากการหลอกลวงของ นายชัยชนะ ศิริชาติ หรือ เอ็ม ผู้ต้องหาในคดีไลฟ์เฟซบุ๊กทำร้ายร่างกายแฟนสาวจนบาดเจ็บสาหัส ซึ่งเป็นแอดมินเพจ โกลบอล เอฟเอ๊กซ์ อินเวสเมนท์ โดยเปิดสอนลงทุนคอร์สละประมาณ 15,000 บาท แต่เมื่อเรียกเก็บเงินจากผู้เสียหายไปแล้วกลับไม่มีการสอน ทำให้มีผู้เสียหายหลายรายรวมตัวแจ้งความดำเนินคดี

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นนั้น พบว่า มีกลุ่มผู้เสียหายประมาณ 500 ราย ได้จ่ายเงินค่าซื้อคอร์สเรียนรายละประมาณ15,000 บาท รวมมูลค่าประมาณ 6 ล้านบาท ขณะที่จากการสอบปากคำนายชัยชนะ และการตรวจสอบบ้านพักไม่พบว่า นายชัยชนะมีทรัพย์สินมูลค่าหลักล้าน ซึ่งพบเพียงหนังสือเอกสารหรือตำราเกี่ยวกับการเทรดหุ้นเท่านั้น ที่ไม่ใช่ผู้เชียวชาญหรือจบการศึกษาด้านนี้โดยตรง จึงเชื่อได้ว่า นายชัยชนะได้มีพฤติกรรมการหลอกลวงเพื่อให้ผู้อื่นหลงเชื่อ โดยมีความผิดเข้าข่ายฐานฉ้อโกงประชาชน และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จลงในระบบคอมพิวเตอร์

"ขอให้ประชาชน ผู้เสียหาย เข้าไปแจ้งความร้องทุกข์ในพื้นที่ที่เกิดเหตุ หรือพื้นที่ที่ตนได้จ่ายหรือโอนเงินให้ นายชัยชนะ เพื่อการดำเนินคดีต่อไป โดยหากมีผู้เสียหายจำนวนมาก และกระจายในหลายจังหวัดทั่วประเทศนั้น ก็จะเสนอรายงานไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อให้โอนย้ายคดีมายัง กองบังคับการปราบปราม ในการดำเนินคดี

ขณะที่ตัวแทนผู้เสียหายกล่าวว่า กลุ่มของตนได้สมัครลงคอร์สเรียนกับ นายชัยชนะในมูลค่า 15,000 บาท ตามเงื่อนไขที่นายชัยชนะกำหนด โดยได้โฆษณาว่าจะมีการส่งคลิปวิดีโอให้ศึกษาและมีการสอนแบบตัวต่อตัวพร้อมจะคอยดูแลแนะนำการเล่นหุ้นในระยะเวลา 1 ปี นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้ร่วมลงทุนโดยให้แบ่งผลกำไรกันในสัดส่วน 70/30