posttoday

ผลลัพธ์ "เมจิกสกิน" จ้างรีวิวครีม-อาหารเสริม "ดารารับเงิน-คนใช้รับเคราะห์"

23 เมษายน 2561

งานรีวิวสินค้าของเหล่าเซเลปนักแสดงทั่วฟ้าเมืองไทยกำลังให้บทเรียนในวงกว้าง เมื่อผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริมผิดกฎหมายรายใหญ่ถูกจับกุม

งานรีวิวสินค้าของเหล่าเซเลปนักแสดงทั่วฟ้าเมืองไทยกำลังให้บทเรียนในวงกว้าง เมื่อผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริมผิดกฎหมายรายใหญ่ถูกจับกุม

*****************************

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

ข่าวจับกุมเครือข่าย "บริษัท เมจิก สกิน" ที่ผลิตเครื่องสำอางและอาหารเสริมผิดกฎหมายโด่งดังไปทั่วเมือง หลังพบโฆษณาเกินจริง ติดเครื่องหมายการค้าผิดประเภท ผลิตอาหารเสริมไม่ได้คุณภาพ ใช้เครื่องหมายการค้าและทะเบียน อย. ปลอม เข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

นอกจากการหลอกลวงประชาชนด้วยผลิตภัณฑ์เเล้ว การใช้ศิลปินดารามารีวิวสินค้า ถือเป็นสาเหตุหลักที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลิตภัณฑ์ ทำให้ประชาชนเกิดหลงเชื่อเเละอยากทดลองใช้

"รับเงิน ถ่ายรูป เขียนแคปชั่น"งานของเหล่าเซเลปทั่วฟ้าเมืองไทย กำลังส่งผลลบในวงกว้าง

ผู้จัดการดาราเผย รับงานเพราะเชื่อข้อมูล"อย." ไม่มีเจตนาหลอกลวง

การรับงานของศิลปินนักแสดงส่วนใหญ่รับผ่านผู้จัดการส่วนตัว ปัญหาที่เกิดขึ้นบางรายยอมรับว่า ขาดการไตร่ตรอง ขณะที่บางรายยืนยันว่า ได้ตรวจสอบแล้วจากระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของทาง อย. อย่างไรก็ตามสุดท้ายต้องตกเป็นเหยื่อเพราะสินค้านั้นถูกปลอมแปลงเลขสารบบ

"เจน" ผู้จัดการดาราสาว "แพท ณปภา" บอกว่า การตัดสินใจรับงานในแต่ละผลิตภัณฑ์ทำร่วมกับนักแสดง โดยดูความปลอดภัยและความน่าเชื่อของผลิตภัณฑ์จากระบบตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์ ผ่านทางเว็บไซต์ของ อย.

“เราก็เป็นผู้บริโภคคนหนึ่งเหมือนกัน ตกลงรับของมาใช้ มาทานจริงๆ และรีวิว เราตรวจสอบได้แค่ว่ามีอย. หรือไม่ เช็คแล้วถูกต้องก็เข้าใจว่าสินค้าดังกล่าวปลอดภัย เราก็มั่นใจ ฉะนั้นควรตั้งคำถามถึงทางอย. มากกว่า ว่าปล่อยมาได้อย่างไร คนรีวิวเป็นเพียงแค่ปลายทางเท่านั้น”

เจน บอกว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่รัฐต้องระมัดระวัง มีระบบตรวจสอบสินค้าให้เข้มข้นขึ้นกว่าปัจจุบัน และยืนยันว่าดาราก็อยู่ในฐานะผู้ตกเป็นเหยื่อเช่นเดียวกัน

"จะให้ระวังหรือตรวจสอบยังไง จะไม่ให้ทำมาหากินเลยก็ไม่ได้ อย. ให้ผ่าน จนมีโฆษณาเยอะแยะ เช็คในระบบก็ขึ้นรายละเอียด แล้วจะให้คนรับงานทำอย่างไร เราทุกคนเชื่อต้นทางหมด ดารารีวิวเพราะเชื่ออย."

ผลลัพธ์ "เมจิกสกิน" จ้างรีวิวครีม-อาหารเสริม "ดารารับเงิน-คนใช้รับเคราะห์"

สอดคล้องกับ "ยาว" ผู้จัดการดาราสาว "วุ้นเส้น วิริฒิพา" ที่บอกว่า เมื่อเช็คแล้วพบว่าสินค้าผ่านอย. ก็คิดว่าปลอดภัย และสามารถรีวิวนำเสนอออกไป สำหรับรายละเอียดในการโฆษณารีวิวขึ้นอยู่กับการตกลง ซึ่งเป็นรายละเอียดระหว่างสองฝ่าย

“เหมือนเราเป็นลูกค้าคนหนึ่ง เวลาจะซื้อสินค้า เราก็ต้องดูอย.”

แหล่งข่าวในวงการบันเทิง เปิดเผยว่า ศิลปินดาราส่วนใหญ่ที่มีผู้จัดการส่วนตัวและมีต้นสังกัดชัดเจนเป็นระดับท็อปของประเทศมักจะมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ติดต่อเข้ามาอย่างละเอียดและค่อนข้างรอบคอบ ขณะที่กลุ่มอิสระไร้สังกัดอาจจะเลือกรับงานด้วยตนเอง และเปิดกว้างต่อหลากหลายผลิตภัณฑ์มากกว่า อย่างไรก็ตามทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตกลง 

เช่นเดียวกันกับการใช้สินค้าและโปรโมทผลิตภัณฑ์ บางคนใช้จริงและโพสต์ในระยะเวลา 3 วัน 5 วัน หรือ 7 วัน ก่อนจะลบออกจากอินสตาแกรมหรือช่องทางโซเชียลมีเดียของตนเอง 

รับผิดชอบต่อสังคม

ลูกกอล์ฟ ณาธิป สุนทรรักษ์ ดีเจ-พิธีกรชื่อดัง บอกผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว “loukgolflg” เรียกร้องให้คนในวงการรับผิดชอบต่อสังคมและละเอียดในการรับงานกว่าที่เป็น

“ถึงเวลาที่ดารา คนดังทุกคนต้องระวังสินค้าที่ติดต่อเข้ามาให้รีวิวแล้ว เงินมันก็ต้องหา เข้าใจได้ แต่ความรับผิดชอบต่อสังคมมันก็ต้องมีมั้ย? รับงานรีวิวสินค้า แต่ตัวเองยังไม่ใช้ยังไม่กล้ากิน นั่นคือเรากำลังหลอกคนที่ตามเราที่รักเราทั้งนั้น ต่อจากนี้คิดกันนิดนึงเถิดหนา”

ขณะที่ซุปตาร์ดัง พัชรา ไชยเชื้อ บอกถึงการรับงานของตนเองว่า ไม่เคยรับโปรโมทสินค้าให้กับสินค้าไม่ได้คุณภาพหรือร่วมโฆษณาหลอกลวงเกินจริงผ่านอินสตาแกรม

"ไม่เคยรับเงินจากการโฆษณาอะไรทั้งสิ้น ใครติดต่อมาไม่เคยรับ ไม่เคยโปรโมทให้ใคร อยากโปรโมทก็โปรโมทด้วยตัวเอง ไม่มีใครใช้ ไม่มีทาง ให้ดูได้เลย เราไม่เคยขายของอะไรเลย อั้มไม่ชอบเรื่องพวกนี้ด้วย ไม่เคยรับ ไม่ชอบเรื่องพวกนี้ จริง ๆ ซีเรียสมาก ไม่ชอบ และคงไม่มีใครติดต่อมา เคยมีแต่ไม่ชอบ"

ผลลัพธ์ "เมจิกสกิน" จ้างรีวิวครีม-อาหารเสริม "ดารารับเงิน-คนใช้รับเคราะห์"

เตือนระวังการโฆษณา

สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมตามกฎหมายผู้โฆษณาต้องขออนุญาตจากทาง อย. ก่อน ฉะนั้นถึงแม้จะอาหารเสริมจะจดแจ้งอย่างถูกต้อง แต่ไม่ได้ขออนุญาตโฆษณาก็เข้าข่ายมีความผิด

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ครีมเครื่องสำอาง ต้องตรวจสอบว่า มีการโฆษณาเกินจริง โอ้อวดเป็นเท็จหรือไม่ เช่น ประเภทขาวใสออร่า หุ่นดี ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว

“ดาราพรีเซนเตอร์จะผิดก็คือเรื่องโฆษณาโอเวอร์เกินจริง เว้นแต่มีการดำเนินการอื่นๆ ร่วมด้วยเช่นขายหรือเป็นหุ้นส่วนก่อตั้งด้วยถึงจะผิดในฐานเดียวกับบริษัท”

สำหรับข้อสงสัยเรื่องการอนุมัติรับจดแจ้งของทาง อย. แรกเริ่มจะมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบและรายละเอียดต่างๆ หลังจากผ่านการตรวจสอบจะมีกระบวนการติดตามในช่วงออกสู่ตลาด ซึ่งการเพิ่มเติมผสมส่วนประกอบอันตรายหรือการกระทำความผิดของผู้ประกอบการอาจมาในภายหลังจากผ่านการจดทะเบียนไปแล้ว

ด้าน เกิดผล แก้วเกิด ทนายความ ชี้ว่าหากว่ากันตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ศิลปินดาราผู้รับโฆษณาสินค้าผิดกฎหมาย เข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนการโฆษณาเกินจริงและฉ้อโกงประชาชน

“ประเภทไม่ได้ใช้จริง ไม่รู้จริง ไปโปรโมทรีวิวหรือทำให้เชื่อว่าคุณใช้ผลิตภัณฑ์ โดยไม่รู้ว่ามันเป็นของปลอมไร้คุณภาพ แบบนี้เข้าข่ายผู้สนับสนุนหลอกลวงชาวบ้าน แต่ถ้ารู้อยู่แล้วว่าเป็นสินค้าปลอมไม่ได้คุณภาพแล้วยังไปโฆษณาอีก แบบนั้นเข้าข่ายฐานร่วมเป็นตัวการกับบริษัทผู้ฉ้อโกงประชาชน”

ทั้งนี้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 ระบุว่า ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น

การจับกุมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอางครั้งล่าสุด เป็นบทเรียนและโอกาสเรียนรู้ครั้งใหญ่ให้กับทั้งผู้ประกอบการ พรีเซนเตอร์ รวมถึงประชาชนผู้บริโภคทั่วไป

ผลลัพธ์ "เมจิกสกิน" จ้างรีวิวครีม-อาหารเสริม "ดารารับเงิน-คนใช้รับเคราะห์"

ภาพบางส่วนจาก ทวิตเตอร์ @xj4ohx