posttoday

ป.ป.ท.ชงบอร์ดตั้งคณะอนุกก.ไต่สวนฯขรก.ศธ. 44 ราย

23 เมษายน 2561

ป.ป.ท.เสนอบอร์ดตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้าราชการศธ.ปมทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ 44 รายส่วนโกงงบคนจนเตรียมเสนอให้ไต่สวนเพิ่มอีก 17 จังหวัด 26 เม.ย.นี้

ป.ป.ท.เสนอบอร์ดตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้าราชการศธ.ปมทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ 44 รายส่วนโกงงบคนจนเตรียมเสนอให้ไต่สวนเพิ่มอีก 17 จังหวัด 26 เม.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ หลังตรวจสอบว่า นางรจนา สินที อดีตข้าราชการซี8กองทุนเสมาฯ ทุจริตเงินกองทุนกว่า 80ล้านบาท ว่า ป.ป.ท.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงมีความคืบหน้ามากกว่าร้อยละ60แล้วโดยในวันพฤหัสบดีที่ 26เม.ย.นี้จะมีการประชุมเพื่อเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาอนุมัติไต่สวน

ซึ่งนอกจากนางรจนา แล้วขณะนี้ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการแสวงหาพยานหลักฐานเพิ่มที่เกี่ยวข้องกับข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการอีก อย่างน้อย 44 คนตามที่ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการนำข้อมูลการตรวจสอบมามอบให้ก่อนหน้านี้รวมถึงการประสานงานติดตามการตรวจสอบเส้นทางการเงินอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ที่ตรวจสอบบัญชีรับโอนเงินจากนางรจนาอย่างน้อย 22 บัญชีโดยในทางสืบสวนสอบนอกเหนือจากความเชื่อมโยงทางการเงินแล้วต้องสอบปากคำบุคคลต่างๆที่รับโอนเงินที่อาจเกี่ยวข้องไปยังบุคคลที่3ในการทุจริตกองทุนเสมาฯด้วย

สำหรับการสอบสวนกรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั่วประเทศนั้น พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ตัวเลขล่าสุดยังมีการเบิกจ่ายเงินที่ผิดปกติ56จังหวัด และบอร์ด ป.ป.ท.ได้อนุมัติไต่สวนแล้ว33จังหวัดส่วนอีก23จังหวัด การประชุมครั้งที่ผ่านมาได้มอบหมายให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมโดยการประชุมบอร์ด ในวันที่26เม.ย.นี้ จะมีการเสนอให้บอร์ดพิจารณาไต่สวน รวมถึงอีก17จังหวัด โดยระหว่างนี้ ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

“ส่วนการทุจริตจัดซื้อผ้าห่มของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจ.สิงห์บุรีปราจีนบุรี และนครศรีธรรมราช ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบซ้ำเนื่องจากยังไม่พบข้อมูลการเบิกจ่ายที่ผิดปกติ แต่กรณีที่ จ.สิงห์บุรีอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานการเบิกจ่ายเงินซื้อผ้าห่มช่วยเหลือผู้ยากไร้งบประมาณกว่า1แสนบาท ที่พบว่ามีการเบิกเงินซื้อผ้าห่มผืนละกว่า 400บาทจากราคาท้องตลาดผืนละ190บาท อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมและต้องพิจารณาว่าจะนำมารวมกับการทุจริตเบิกจ่ายเงินศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่ป.ป.ท.อยู่ระหว่างการตั้งอนุกรรมการไต่สวนหรือไม่"เลขาธิการฯป.ป.ท.กล่าว