posttoday

แม่โวย ม.ดัง! ระบบโซตัสอุบาทว์ทำลูกอดร่วมกิจกรรมปี 1-4 แม้สร้างชื่อเสียงให้

22 เมษายน 2561

แม่ร้องขอความเป็นธรรมมหาลัยดัง ลูกถูกรุ่นพี่ถอดจากระบบไม่ให้ร่วมกิจกรรมปี 1-4 จนไม่อยากรับปริญญา แม้สร้างชื่อให้มหาลัย

แม่ร้องขอความเป็นธรรมมหาลัยดัง ลูกถูกรุ่นพี่ถอดจากระบบไม่ให้ร่วมกิจกรรมปี 1-4 จนไม่อยากรับปริญญา แม้สร้างชื่อให้มหาลัย

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.  สังคมออนไลน์เผยแพร่โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Niwatcharee Wungsoontorn” ซึ่งเป็นอดีตศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยดังทางภาคเหนือ และในฐานะคุณแม่ที่ลูกได้ศึกษาที่มหาลัย’เดียวกัน โพสต์เล่าเหตุการณ์ระบบโซตัสของคณะวิศวะ ที่ลูกชายของเขาได้พบเจอ

มีเนื้อหาสรุปว่า พี่เมฆ (ลูกของเขา) เป็นเด็กที่เดินสายแข่งขันคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ชั้นมัธยมถึงมหาลัย' จนเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ช่วงที่ลูกเข้าเรียนปี 1 เทอม 1 คณะวิศวะคอมพิวเตอร์ วันหนึ่งลูกชายต้องไปแข่งคอมพิวเตอร์ระดับประเทศและได้ทำเรื่องขอลาอาจารย์แล้ว แต่เมื่อไปขอรุ่นพี่ลาซ้อมเชียร์กลับถูกปฏิเสธ แต่ทว่าลูกชายของเขาไม่ได้คิดว่าจะมีอะไร ก็เดินทางไปแข่งขันตามปกติ และเมื่อลูกเขากลับมาพร้อมรางวัล แม้ได้รับคำชื่นชมจากคนอื่นๆ แต่กลับถูกรุ่นพี่ตำหนิและถอดรุ่นไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมมาตั้งแต่นั้น ถึงปัจจุบันตอนนี้ปี 4 ก็ยังไม่ได้เข้ากิจกรรมสังคมส่วนใหญ่ร่วมกับเพื่อน จนทำให้ลูกของเขาลูกเขาไม่อยากเข้าร่วมพิธีรับปริญญา

เจ้าของโพสต์ เรียกร้องว่า ทำไมอาจารย์ในคณะถึงไม่สนใจปัญหาของลูกชายเขาบ้าง พร้อมตั้งคำถามว่า ระบบอุบาทว์นี้เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร และประโยชน์ของมันในรั้วมหาวิทยาลัยคืออะไร พร้อมเรียกร้องให้มหาลัย’ ให้ความเป็นธรรมเพื่อคืนศักดิ์ศรีให้ลูกชายของเขา

ทั้งนี้ ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ในเวลาต่อมา ลูกชายของเข้า โพสต์ชี้แจงอธิบายเพิ่มว่า ตนไม่ได้มีปัญหากับทางมหาลัยหรือระบบโซตัส และเข้าใจว่าระบบดังกล่าวมีทั้งข้อดีและเสีย แต่อยากให้ผู้มีอำนาจดูกรณีของตนไว้เป็นตัวอย่าง พร้อมเสนอว่าต้องใส่ใจในการดูแลนักศึกษาให้มาก เพื่อที่จะได้ไม่ให้เหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นเขาไปเกิดขึ้นกับรุ่นน้องอีก เพราะการโดนแบบนี้มันเป็นเรื่องใหญ่สำหรับนักศึกษาหากได้เจอโดยตรง

โพสต์ฝ่ายแม่ : https://www.facebook.com/chacha.niwatcharee.wungsoontorn/posts/1772184972827414

โพสต์ฝ่ายลูก : https://www.facebook.com/phuwach/posts/1206356426165261