posttoday

"บิ๊กแป๊ะ"ลั่น ดำเนินคดีกับพระไม่ดี ไม่มีอะไรต้องกังวล

20 เมษายน 2561

ผบ.ตร.ยืนยันดำเนินคดีทุจริตเงินทอนวัดต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย เผยไม่ได้กังวลหากพระเคลื่อนไหว 

ผบ.ตร.ยืนยันดำเนินคดีทุจริตเงินทอนวัดต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย เผยไม่ได้กังวลหากพระเคลื่อนไหว 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ร้องทุกข์ ต่อ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) ให้ดำเนินคดีกับพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ที่บางรูปกรรมการในมหาเถระสมาคมด้วยกรณีพบทุจริตเงินทอนวัด ว่าทราบว่าทางปปป. ส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)แล้ว ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งทางบก. ปปป.ได้รายงาน พบการทุจริตตามที่ บก. ปปป.สอบ ซึ่งอยู่ในสำนวน

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าจะมีม็อบพระเพราะมีการกล่าวหาพระชั้นผู้ใหญ่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ม็อบพระ ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอยู่แล้ว ตนไม่เห็นกฎหมายห้ามจับพระ ทำคดีไม่กังวลหรอก

"กังวลถ้าดำเนินคดีกับพระดี แต่พระไม่ดี พระเลว ก็ไม่เห็นมีอะไร ปกติ" ผบ.ตร.กล่าวและว่า กรณีที่วันนี้จะมีการประชุมที่มหาเถระสมาคม ก็มีหน่วยที่เกี่ยวข้องไปจับตาดูอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจหรือไม่ดำเนินคดีกับพระผู้ใหญ่ทั้งนั้น ผบ.ตร.กล่าวว่า ต้องถามพระหนักใจหรือเปล่า ไปทำอะไรมา ถ้าไม่ทำอะไรมาก็ไม่ต้องหนักใจ ตนไม่หนักใจเลยเพราะบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว ทางบก.ปปป.รายงานผลการสืบสวนสอบสวนว่าพบอะไรบ้าง แต่ตนไม่บอก ก็มั่นใจ บก.ปปป.ดำเนินการในกรอบกฎหมายอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าคดีที่เกี่ยวกับพระชั้นผู้ใหญ่เช่นนี้มีฆารวาสที่เป็นผู้ใหญ่ติดต่อขอเคลียร์หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ตนทำมาเยอะคดีพระชั้นผู้ใหญ่ คดีวัดพระธรรมกายตนก็ทำ ปกติ ไม่มีอะไร อย่าไปตื่นเต้นตกใจ อาจเป็นเรื่องใหม่ของผู้สื่อข่าวก็ได้