posttoday

พบบิ๊กข้าราชการเอี่ยวทุจริตเงินวัดโยง5พระชั้นผู้ใหญ่

20 เมษายน 2561

“สุวพันธุ์” เผย พศ.พบ 3 ความผิดโยงพระชั้นผู้ใหญ่เอี่ยวทุจริตเงินวัด ผงะมีข้าราชการระดับสูง อดีตผู้อำนวยการ พศ.ร่วมด้วย

“สุวพันธุ์” เผย พศ.พบ 3 ความผิดโยงพระชั้นผู้ใหญ่เอี่ยวทุจริตเงินวัด ผงะมีข้าราชการระดับสูง อดีตผู้อำนวยการ พศ.ร่วมด้วย

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกล่าวโทษพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุน โดย พศ.พบข้อมูลว่าการทุจริตเกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับสูง อดีตผู้อำนวยการ พศ. และทางวัด ซึ่งมีความผิด 3 เรื่อง คือ เงินอุดหนุนเพื่อการปฏิสังขรณ์วัด เงินอุดหนุนด้านการศึกษา และเงินอุดหนุนเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา

ทั้งนี้ พศ.จึงจำเป็นต้องส่งเรื่องให้กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าตรวจสอบ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่ามีข้าราชการ อดีตผู้อำนวยการ พศ. และวัดเกี่ยวข้อง บก.ปปป.จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สอบสวนผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

“พศ.ทำตามหน้าที่ ไม่ดำเนินการก็ไม่ได้ อีกทั้งเมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้วก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย หากผิดก็ว่าตามผิด หรือไม่ผิดก็คือไม่ผิด ทุกอย่างอยู่ที่กระบวนการยุติธรรม” นายสุวพันธุ์ กล่าว

นายสุวพันธุ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีพระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกกล่าวโทษ มี 3 รูปที่เป็นถึงกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเกิดคำถามว่าควรจะดำรงตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ควรแยกแยะระหว่างกระบวนการยุติธรรมและงานของคณะสงฆ์ แต่ทั้งนี้ยืนยันว่ารัฐบาลต้องการให้ทุกอย่างถูกต้องและโปร่งใส ดังนั้น งานที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา รัฐบาลก็มีหน้าที่สนับสนุนส่งเสริมให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป แต่ต้องอยู่บนหลักความถูกต้อง

“ส่วนกรณีว่าหากพระผู้ใหญ่ผิดจริงจะดำเนินการอย่างไร หรือมีการละเว้นหรือไม่นั้น ผมตอบแบบนี้ไม่ได้ แต่ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และตามพยานหลักฐานปรากฏ ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องบ้างต้องรอการสอบวนของตำรวจ เพราะตามข้อมูลแล้วยังมีการสอบสวนอีกหลายส่วน” นายสุวพันธุ์ กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ. ได้ประสานไปยัง บก.ปปป.เพื่อขอเลื่อนการเข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัดออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยกำหนดการเดิม พ.ต.ท.พงศ์พร ต้องเข้าให้ข้อมูลตามที่นัดหมายคือวันที่ 19 เม.ย. 2561