posttoday

ลำดับดราม่าเรื่องทัวร์อเมริกาใต้ราคา 1.3 แสนระหว่าง "อู๋ สมิทธิ" และลูกทัวร์

19 เมษายน 2561

ลำดับเรื่องราวทัวร์ดราม่าระหว่าง อู๋ สมิทธิ เจ้าของเพจ Look-Loke / ลูกโลก เเละลูกทัวร์ผู้เสียเงินนับแสน

ลำดับเรื่องราวทัวร์ดราม่าระหว่าง อู๋ สมิทธิ เจ้าของเพจ Look-Loke / ลูกโลก เเละลูกทัวร์ผู้เสียเงินนับแสน

กลายเป็นกระเเสเเละได้รับความสนใจในโลกออนไลน์อย่างมากสำหรับปัญหาระหว่าง อู๋ สมิทธิ ลิขิตมาศกุล เจ้าของเพจ Look-Loke / ลูกโลก อดีตนักเเสดงเรื่องเหมือนคนละฟากฟ้า ได้จัดทัวร์ท่องเที่ยวอเมริกาใต้ อาร์เจนตินา- ชิลี-โบลิเวีย ด้วยงบประมาณ 139,000 บาท ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบิน

อย่างไรก็ตามต่อมาสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ Chaianan Sodapak ที่ไปทัวร์ด้วยกันออกมาโพสต์เล่าประสบการณ์ว่า ทัวร์นี้มีปัญหาหลายอย่างตั้งเเต่เรื่องเงินมัดจำ การวางเเผน ลดสถานที่ท่องเที่ยว เปลี่ยนแปลงที่พักเเละโปรเเกรมท่องเที่ยว ลดจำนวนคนดูแล ไม่แนะนำการเเลกเงิน การเตรียมอุปกรณ์ trekking อ้างว่าเป็น luxury private เเต่การให้บริการน่าผิดหวัง บางมื้อลูกทัวร์เตรียมอาหารกินเอง จ่ายตลาดเอง ควักเงินเอง ตลอดทริปไม่มีซื้อน้ำให้ลูกทัวร์เลย

Chaianan บอกว่า เป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายที่สุดตั้งเเต่ท่องเที่ยวมา เเละเตือนว่าให้ทุกคนเลือกเที่ยวกับทัวร์ที่มีมาตรฐานเเละได้รับการจดทะเบียนอย่างถูกต้อง เป็นมืออาชีพ อย่าหลงไปกับภาพลักษณ์เปลือกนอก

ลำดับดราม่าเรื่องทัวร์อเมริกาใต้ราคา 1.3 แสนระหว่าง "อู๋ สมิทธิ" และลูกทัวร์

ด้าน อู๋ สมิทธิ เจ้าของเพจ Look-Loke / ลูกโลก ผู้ถูกกล่าวหาก็ออกมาชี้เเจงในเเต่ละประเด็น

เริ่มจากบอกว่า ตนเองเป็นคนรักการท่องเที่ยว ชอบจัดตารางเที่ยวเอง เมื่อมีกลุ่มคนอยากเที่ยวด้วยเลยอาสาเป็นธุระจัดทริปให้ ลักษรณะ “รวมกลุ่มเพื่อนเที่ยว” ไม่ได้คิดแสวงหากำไรจำนวนมากหรือทำเพื่อเป็นธุรกิจแต่อย่างใด

การอำนวยความสะดวกได้ชี้เเจงกับทุกคนเเล้ว ไล่ตั้งเเต่การต้องเตรียมเอกสารต่างๆ เอง มีตารางทัวร์ให้เเต่ไม่ได้กำหนดเวลาไว้เพื่อความยืดหยุ่น

อู๋ ยืนยันว่า ทำตรงนี้โดยไม่หวังกำไรอะไร แต่ก็ต้องดูแลไม่ให้เข้าเนื้อตัวเอง กล้าพูดได้เลยว่าไม่มีที่ไหนให้ราคาเท่านี้ได้อีกแล้ว ปกติมาแถบนี้ราคา 12 วันเต็มไม่รวมวันเดินทางจากไทย ราคามักจะเริ่มต้นที่ 300,000-500,000 บาท เสมอ หลาย ๆ ครั้งที่ทำทริปแบบนี้ได้เจอคนที่หลงรักในการเที่ยวและการถ่ายรูปในแบบเดียวกัน และยังสนิทกันจนมาถึงทุกวันนี้ จึงตั้งใจทำราคาให้เข้าถึงได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ปัญหาทั้งหมดคาดว่าเกิดมาจากการที่เคมีของการไปเที่ยวไม่ตรงกัน

ด้าน Chaianan ลูกทัวร์ที่เปิดประเด็นก็ออกมาโต้กลับใจความว่า สิ่งที่อู๋ สมิทธิ ต้องยอมรับก็คือ มีพฤติการณ์ขายทัวร์ต่างประเทศโดยการโฆษณาบนเพจ มีการชักชวนเชิญชวน ทั้งโดยภาพและข้อความทำซ้ำๆ พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศน์ปี พศ.2551 มีข้อจำกัดในการบังคับใช้และตีความอยู่หลายประเด็น อู๋ สมิทธิอาศัยช่องว่างทางกฎหมายบอกว่าไม่ได้ขายทัวร์ต่างประเทศแต่ เป็นลักษณะการนำเที่ยว

Chaianan เห็นว่า พฤติกรรมนี้ไม่เหมาะสม เพราะหากมองในอีกแง่น้องอาจต้องการเลี่ยงการจดทะเบียนนิติบุคคลเพื่อทำทัวร์ เลี่ยงการวางเงินประกันเพื่อจ่ายคืนลูกทัวร์หากทัวร์มีปัญหา เลี่ยงการจ้างมัคคุเทศน์ เลี่ยงการจ่ายเงินเพื่อการโฆษณาลงบนเพจทั้งหมดนี้หลายแสน บริษัททัวร์ที่เค้าทำอย่างถูกต้องก็มี น้องจะอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ได้นะ เพราะสติปัญญากับความหนาของหน้าของคนเรามีไม่เท่ากัน อันนี้อาจจะต้องให้ศาลท่านตัดสิน หากว่ามีการฟ้องร้องกันต่อไป

การไม่จดทะเบียนธุรกิจทัวร์ ทำให้การร้องเรียนทำได้ลำบาก ผ่าน ททท.หรือ สคบ. เนื่องจากอำนาจหน้าที่ไม่ครอบคลุม ต้องแจ้งความกับตำรวจท่องเที่ยว ไม่รู้ว่าน้องรู้อยู่แล้วหรือเปล่าเลยอาศัยช่องทางนี้เพื่อหวังว่าคนร้องเรียนจะน้อยลง คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยติดใจเอาความ เสียเวลา เสียความรู้สึก เสียเงิน แต่พี่เป็นคนส่วนน้อยนะ น้อยมากๆด้วย

"การโฆษณาหลายๆรอบ เชิญชวนหลายครั้งทั้งบนเพจและไลน์ แอฟ เป็นการขายทัวร์ เข้าใจตรงกันนะครับ" Chaianan ระบุ

สำหรับเรื่องราวเต็มๆ ติดตามได้ตามนี้