posttoday

"ฉัตรชัย"โยน "พศ."คุยมหาเถรปมพระชั้นผู้ใหญ่เอี่ยวเงินทอนวัด

19 เมษายน 2561

รองนายกฯ โยน พศ.ดำเนินการคุยมหาเถรสมาคมปมพระชั้นผู้ใหญ่เอี่ยวเงินทอนวัด

รองนายกฯ โยน พศ.ดำเนินการคุยมหาเถรสมาคมปมพระชั้นผู้ใหญ่เอี่ยวเงินทอนวัด

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า รัฐบาลคงไม่เข้าไปพูดคุยกับมหาเถรสมาคม (มส.) เกี่ยวกับกรณีที่มีการกล่าวโทษพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูปเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินอุดหนุนวัด ซึ่งมี 3 รูปที่เป็นถึงกรรมการ มส.ด้วย และจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ พศ.เข้าไปดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม ได้เตรียมพูดคุยและสอบถามข้อเท็จจริงกับนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ดูแล พศ.เช่นกันเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดว่ามีการกล่าวโทษในส่วนใดบ้าง

พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า หากได้ข้อมูลแล้วจะพิจารณาว่าควรเชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ.ที่เป็นผู้กล่าวโทษพระชั้นผู้ใหญ่ทั้ง 5 รูป มาสอบถามเพื่อให้เกิดการชี้แจงที่ชัดเจนอีกครั้งหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบและระมัดระวัง เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนรวมถึงจะกระทบกับความศรัทธาของประชาชนด้วย

“แต่ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ก็ทราบเรื่องแล้ว และมีข้อสั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมาย” พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) กล่าวว่า วันที่ 19 เม.ย.นี้ จะเชิญ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการ พศ. มาให้ข้อมูลคดีทุจริตเงินทอนวัด 7 แห่งเพิ่มเติม ซึ่งข้อมูลที่ร้องขอไม่ได้เกี่ยวข้องกับคดีที่พระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูปเกี่ยวข้อง เพราะสำนวนดังกล่าวได้ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พิจารณาแล้ว