posttoday

เตรียมติดตาข่ายป้องกันฉลามชายหาดหัวหิน

18 เมษายน 2561

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯขออย่าตื่นตระหนกเหตุฉลามกัดนักท่องเที่ยว เตรียมติดตาข่ายป้องกันบริเวณชายหาด

อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯขออย่าตื่นตระหนกเหตุฉลามกัดนักท่องเที่ยว เตรียมติดตาข่ายป้องกันบริเวณชายหาด

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เปิดเผยถึงกรณีนักท่องเที่ยวโดนฉลามกัดที่ บริเวณหาดทรายน้อย ตำบลเขาเต่า อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำเรือทรัพยากร ออกสำรวจเข้าตรวจชายฝั่งทะเลพื้นที่หาดทรายน้อย เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนในการบริหารจัดการร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยได้ร่วมกับเรือตำรวจน้ำ เพื่อสำรวจฝูงฉลามและได้ประสานกับหน่วยทหาร เพื่อใช้โดรนบินตรวจทางอากาศ จำนวน 4 ลำ จากการบินสำรวจพบฉลามขนาดความยาวประมาณ 1.5 เมตรจำนวน 2 ตัว กำลังว่ายน้ำ แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยเนื่องจากฝนตกหนักจึงไม่สามารถติดตามพฤติกรรมของฉลามต่อไปได้

"ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวอย่าตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ โดยทางภาครัฐจะใช้รูปแบบการแก้ไขปัญหาเป็นขั้นเป็นตอนโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ประกอบกับการรักษาสมดุลของระบบนิเวศตามธรรมชาติ"

ในเบื้องต้นกรมฯจะได้หารือกับเทศบาลหัวหินและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในการจัดทำแนวทุ่น และติดตั้งตาข่ายเพื่อป้องกันฉลามตลอดจนแมงกะพรุนพิษต่างๆ ซึ่งได้มอบหมายให้นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ลงพื้นที่อำเภอหัวหินเพื่อหารือความคืบหน้าดังกล่าว ในวันที่ 18เม.ย.

อย่างไรก็ตามรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้กำหนดมาตรการคือทำป้ายเตือนนักท่องเที่ยว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ชายหาดดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้กรมแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยใช้หลักวิชาการ คำนึงถึงสภาพความเป็นอยู่ของสัตว์ทะเลในธรรมชาติ และที่สำคัญความปลอดภัยในชีวิตของประชาชนต้องได้รับการเอาใจใส่อย่างเข้มงวด โดยให้ร่วมมือกับทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ