posttoday

ตำรวจชี้สามี "แก้ม กวินตรา" โพสต์ล้อเล่นถูกรางวัลที่ 1 ไม่ผิด

17 เมษายน 2561

พนง.สอบสวน ปอท.มองกรณีสามี แก้ม กวินตรา โพสต์ล้อเล่นว่าถูกรางวัลที่หนึ่งไม่ผิด เหตุไม่ได้เจตนาหลอกให้ผู้อื่นเสียหาย

พนง.สอบสวน ปอท.มองกรณีสามี แก้ม กวินตรา โพสต์ล้อเล่นว่าถูกรางวัลที่หนึ่งไม่ผิด เหตุไม่ได้เจตนาหลอกให้ผู้อื่นเสียหาย

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.  พ.ต.อ.สุธีร์ มัลลิกะมาลย์ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) กล่าวถึงที่สังคมออนไลน์ตั้งคำถามว่า กรณีนายรชต ธนภรณ์มงคล สามีของ แก้ม กวินตรา ดาราสาว โพสต์ภาพลอตเตอรี่หมายเลข 739229 ซึ่งตรงกับเลขรางวัลที่ 1 งวดวันที่ 16 เม.ย.2561 และในเวลาต่อมาได้ชี้แจงว่าไม่ได้ถูกรางวัลจริง แต่เป็นการโพสต์เล่นในกลุ่มเพื่อนเท่านั้น จะผิดกฎหมายหรือไม่ว่า ตามความคิดเห็นส่วนตัวเรื่องดังกล่าวจะพิจารณาจาก 3 ประเด็น ดังนี้ 1.เป็นข้อมูลเท็จหรือไม่ มีการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้หรือไม่

2.มีคนเชื่อถือแล้วเกิดความเสียหายหรือไม่ และ 3.ผู้กระทำการดังกล่าว มีเจตนาต้องการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเพื่อหลอกลวงผู้อื่นให้เกิดความเสียหายหรือไม่ หรือเพียงแค่ต้องการหยอกล้อในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง ทั้งนี้ หากกระทำการเข้าข้อกฎหมายดังกล่าวจะถือว่า มีความผิดตามมาตรา 14 (1) ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 ที่ระบุว่า ผู้ใดนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือนสู่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่การกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ.สุธีร์ กล่าวต่อว่า การที่มีผู้โพสต์ว่าถูกรางวัลที่หนึ่งครั้งนี้และเป็นเพียงเรื่องล้อเล่น และไม่ได้มีเจตนาจะนำไปใช้หลอกลวงบุคคลอื่นให้เสียหาย จึงถือว่าไม่เข้าข่ายผิดกฎหมายตาม พรบ.คอมพ์ แต่อย่างไรก็ตามประเด็นนี้เป็นเรื่องของการตีความทางด้านกฎหมาย และการพิจารณาของพนักงานสอบสวนของแต่ละคน