posttoday

กทม.สั่งตรวจบุคลิกภาพเทศกิจครั้งใหญ่ หลังถูกร้องเรียนพูดไม่สุภาพ-แต่งกายผิดระเบียบ

17 เมษายน 2561

กทม.สั่งตรวจสอบบุคลิกภาพ "เทศกิจ" กว่า 4,000 นาย หลังชาวบ้านร้องเรียนพูดจาไม่สุภาพ แต่งกายผิดระเบียบ-ไม่เหมาะสม

กทม.สั่งตรวจสอบบุคลิกภาพ "เทศกิจ" กว่า 4,000 นาย หลังชาวบ้านร้องเรียนพูดจาไม่สุภาพ แต่งกายผิดระเบียบ-ไม่เหมาะสม

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ตนได้ออกหนังสือแจ้งให้สำนักเทศกิจและเทศกิจเขตทั้ง 50 เขต ทราบถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อมอบนโยบายในการทำงาน และตรวจสอบบุคลิกภาพของเจ้าหน้าที่เทศกิจทั้งหมดของ กทม.ที่มีกว่า 4,000 นาย ทั้งที่เป็นข้าราชการและลูกจ้าง และรวมเทศกิจในทุกส่วนทั้งในส่วนการลงพื้นที่จัดระเบียบ เทศกิจประจำสำนักงานและเทศกิจในภารกิจพิเศษต่างๆ ตามโครงการที่ผู้บริหาร กทม.สั่งการ

ทั้งนี้เนื่องจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนการทำงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจจำนวนมากว่ามีปัญหาในหลายเรื่องโดยเฉพาะบุคลิกภาพ เช่น การแต่งกายไม่เหมาะสม การใส่เครื่องประดับที่เกินความจำเป็น รวมถึงการแต่งกายให้สื่อไปว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานอื่น ได้แก่ ตำรวจ ทหาร เป็นต้น ทรงผมไม่เป็นไปตามระเบียบ และมีรอยสักพ้นจากเครื่องแต่งกายตามระเบียบราชการ รวมถึงการพูดจาไม่สุภาพ เป็นต้น ซึ่ง กทม.ไม่มีการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวมานาน จึงอาจเป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่หย่อนยานไม่เคร่งครัดในกฎระเบียบ ทำให้กระทบกับการทำงานและภาพลักษณ์ของ กทม. ทั้งนี้จะมีการฝึกระเบียบวินัยและบุคลิกภาพ รวมถึงความแข็งแรงของร่างกายที่จำเป็นต่อการทำงาน

นายวันชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในส่วนของการพกพาอาวุธก็ไม่สามารถทำได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ กทม. มีการพิจารณาข้อเสนอเพิ่มระเบียบเพื่อให้เจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถพกอาวุธได้เพื่อป้องกันกันภัยแก่ประชาชนรวมถึงตนเอง แต่เมื่อพิจารณาแล้วพบว่าข้อเสนอดังกล่าวก็ตกไป เนื่องจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจไม่มีหน้าที่ในการปะทะโดยตรงไม่ว่ากับใครก็ตาม โดยเฉพาะผู้ค้าที่ กทม.มีนโยบายให้เจรจาเป็นหลักมากกว่าสร้างความขัดแย้ง การเสนอให้เพิ่มอาวุธจึงไม่มีความจำเป็นไม่ว่าจะเป็นปืน หรือกระบองก็ตาม

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการมอบนโยบายครั้งใหญ่แล้ว จะมีการติดตาม ตรวจสอบในรูปแบบดังกล่าวทุกๆ 3 เดือน เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่เทศกิจหย่อนยานต่อกฎระเบียบอย่างต่อเนื่อง