posttoday

ตร.ส่ง4สำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัดโยงพระชั้นผู้ใหญ่5รูปให้ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว

16 เมษายน 2561

ตำรวจปปป.ส่ง 4 สำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัดโยง 5 พระชั้นผู้ใหญ่ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว

ตำรวจปปป.ส่ง 4 สำนวนคดีทุจริตเงินทอนวัดโยง 5 พระชั้นผู้ใหญ่ให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้ว

จากกรณี กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้รับการร้องทุกข์จาก พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ร้องทุกข์กล่าวโทษคดีทุจริตเงินทอนวัดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 3 แห่ง 4 คดี มีชื่อพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ประกอบด้วย 1.พระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร 2.พระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการ มส. 3.พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการ มส. และเจ้าคณะภาค 10 4.พระเมธีสุทธิกร (สังคม ญาณวฑฺฒโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และ 5.พระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ กระทำความผิดอาญาคดีทุจริตเงินอุดหนุนการศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 เม.ย.พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. ได้ส่งสำนวนทั้งหมด 4 สำนวน ซึ่งเป็นกรณีที่มีพระชั้นผู้ใหญ่เกี่ยวข้องทั้งหมด 5 รูปนั้น ไปให้กับทาง ป.ป.ช. แล้วเมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ดังนั้นอำนาจการสอบสวนจะอยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช.ที่จะต้องตรวจสอบเรื่องทุจริตต่อไป ในส่วนของการฟอกเงินจะเป็นหน้าที่ของ ปปง.

อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 เม.ย.ที่จะมีการนัด ผอ.พศ. มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมนั้น เรื่องทุจริตเงินทอนวัดที่จะเป็นคดีใหม่โดยบางประเด็นจะมีการเจาะลึกลงไปถึงงบประมาณในแต่ละวัด ซึ่งไม่เกี่ยวกับ 4 สำนวนที่ส่งไปยัง ป.ป.ช.