posttoday

‘ปั้นเซรามิก’ ฝึกให้ผู้สูงวัยได้คิดได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ

14 เมษายน 2561

หากใครกำลังอยู่ในวัยใกล้เกษียณหรือเกษียณอายุทำงานแล้ว สามารถไปฝึกและเพิ่มทักษะตนเองได้ด้วยการ “ปั้นเซรามิก”

โดย วราภรณ์ ภาพ : ทวีชัย ธวัชปกรณ์

หากใครกำลังอยู่ในวัยใกล้เกษียณหรือเกษียณอายุทำงานแล้ว สามารถไปฝึกและเพิ่มทักษะตนเองได้ด้วยการ “ปั้นเซรามิก” ที่ปัจจุบันมีหลายสถาบันเปิดให้ได้ไปค้นหาความรู้และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

เช่นเดียวกับ “ชามเริญ” สตูดิโอขนาดย่อมอยู่บนตึก 4 ชั้น ในซอยแพร่งสรรพศาสตร์ เขตพระนคร ที่เปิดสอนงานศิลปะ 2 แขนงใหญ่ๆ คือ งานปั้นเซรามิก กับงานย้อมผ้า

“ใหม่” ธนิตา โยธาวงษ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเล่าว่า ชามเริญเน้นสอน 2 รูปแบบสำหรับงานปั้น ได้แก่ งานปั้นด้วยมือกับงานปั้นบนแป้นหมุนไฟฟ้า โดยมีกำหนดทั้งคอร์สแบบเรียนรวม และแบบเรียนส่วนตัว ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้สูงอายุนิยมมาเรียน

ที่ผ่านมา เพิ่งมีหลานตัวน้อยจูงมือมาเรียนปั้นเซรามิกกับอาม่า ครูและเพื่อนร่วมชั้นจึงทำหน้าที่เหมือนหลานคนหนึ่งที่ได้สอนอาม่า ทำกิจกรรมที่ท่านอยากทำ

“มีอาม่าจูงมือมาเรียนปั้นเซรามิกกับหลาน ซึ่งเป็นภาพที่น่ารักมาก อาม่าบอกว่า อยากปั้นพานใส่ดอกไม้เพื่อไว้ไหว้พระ เราไม่ค่อยเจออะไรแบบนั้น ใหม่เจอแบบมาปั้นชามเพื่อเอาไว้ถ่ายรูป ช่วงนี้มีผู้สูงอายุที่เป็นทั้งคนไทยและชาวต่างชาติมาเรียนปั้นเยอะมาก บางคนอยากได้เซตน้ำชาเพื่อนำไปไหว้เจ้า

‘ปั้นเซรามิก’ ฝึกให้ผู้สูงวัยได้คิดได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ

เคยมีลูกศิษย์มาเรียนปั้นเซรามิกซึ่งอยู่ในวัยใกล้เกษียณและเกษียณอายุทำงาน ใหม่ถามถึงวัตถุประสงค์ที่มาเรียน ล้วนบอกว่าอยากทำเป็นงานอดิเรก แล้วหากต่อยอดทำไปจำหน่ายได้ยิ่งดี ซึ่งใหม่อยากให้ทุกคนที่มาเรียนได้ไปตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้”

งานปั้นสำหรับผู้สูงอายุจึงเป็นทั้งงานอดิเรกและสามารถสร้างอาชีพได้ด้วย

“ข้อดีของการปั้นเซรามิก หนึ่งคือทำให้ผู้ปั้นมีงานอดิเรกทำ จะได้ไม่รู้สึกเหงา สอง-คือคนเกษียณที่มีเงินบำนาญน้อยๆ ก็อยากพัฒนาไปสร้างรายได้ มีคนก่อนวัยเกษียณวัย 50 กว่าๆ อยู่ในหน่วยงานเอกชน หรือการเงินก็นิยมมาเรียนกันเยอะนะคะ”

ใหม่บอกว่า ทุกคนสามารถเป็นนักปั้นได้ ไม่จำเป็นต้องเคยปั้นมาก่อน งานปั้นไม่จำกัดอายุ ขอเพียงแค่ชอบปั้น เขาจะสามารถทำได้ดีกว่าคนที่มีความชำนาญด้วยซ้ำ บางครั้งด้วยความไม่รู้ ไม่เคยลองอาจนำพามาซึ่งเทคนิคใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยลองในการทำเวิร์กช็อปแต่ละครั้งก็ได้

“งานปั้นสำหรับผู้สูงอายุจะทำให้ได้ทำอะไรซ้ำๆ ฝึกซ้ำๆ จะทำให้จำได้ ดังนั้น งานปั้นจึงช่วยเรื่องความจำ เพราะเราต้องย้อนนึกตลอดเวลา อีกทั้งดินก็เหมือนผิวคนต้องบีบต้องนวดดินบ่อยๆ ใส่น้ำมากน้อยแค่ไหนจึงจะพอดี เหมือนผิวพรรณของคน จึงได้ทั้งประสาทสัมผัส

‘ปั้นเซรามิก’ ฝึกให้ผู้สูงวัยได้คิดได้ฝึกกล้ามเนื้อมือ

อีกทั้งถือเป็นงานอดิเรกที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สร้างสมาธิ จะได้มีอะไรทำใจไม่จดจ่อกับแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ที่จ้องนานๆ ก็ทำให้สายตาเสีย การปั้นยังทำให้ผู้ปั้นได้เปลี่ยนอิริยาบถตลอดเวลา”

ที่มากกว่านั้น ใหม่ ชี้ว่าคือดินแต่ละแหล่งก็มีคุณสมบัติไม่เหมือนกัน เช่น ดินลำปางหรือดินอุบลราชธานีก็แบบหนึ่ง จึงทำให้ผู้เรียนได้ความรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา

“ผู้สูงอายุไม่ต้องกังวลว่า หากเรียนร่วมคลาสกับเด็กๆ แล้วจะตามไม่ทัน เพราะคุณครูจะให้ได้ลองนวดดินก่อนเพื่อทำความรู้จักดิน จากนั้นเข้าสู่งานออกแบบในสไตล์ของตัวเอง ดังนั้น เราจึงต้องแข่งขันกับตัวเอง และสร้างสรรค์งานให้ได้ตามใจที่เราต้องการ”

สำหรับคอร์สเรียน ยอดนิยมของ “ชามเริญ” ที่มีผู้เรียนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก คือคอร์สงานปั้นดินขึ้นรูปด้วยมือ ในหนึ่งคอร์ส ผู้เรียนจะได้ประสบการณ์จากการทำชุดแก้วชา กาแฟ จานรอง และช้อน ใช้เวลาอบรมทั้งหมด 3 วัน วันละ 7 ชั่วโมง ในราคาคอร์สละ 7,500 บาท

ส่วนคอร์สงานปั้นบนแป้นหมุนไฟฟ้า จะใช้เวลาร่วม 12 วัน ทั้งหมด 60 ชั่วโมง ในราคาคอร์สละ 3.2 หมื่นบาท เมื่อเรียนเสร็จ จะสามารถสร้างผลงานเป็นของตนเองได้ทันทีสนใจสามารถติดต่อผ่านไลน์ไอดี Charmlearnstudio  หรือที่เบอร์  08-0587-6331