posttoday

ประมงหยุดออกเรือรัฐบาลนัดหารือวันนี้

10 เมษายน 2561

ประมงภาคใต้หยุดออกเรือ ประท้วงให้ผ่อนผันระเบียบ รอผลเจรจากับรัฐบาลวันนี้

ประมงภาคใต้หยุดออกเรือ ประท้วงให้ผ่อนผันระเบียบ รอผลเจรจากับรัฐบาลวันนี้

เรือประมงในพื้นที่หลายจังหวัดภาคใต้ อาทิ จ.กระบี่ สตูล ปัตตานี นับพันลำต่างหยุดออกเรือ เรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนปรนการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู ตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากข้อกำหนดหลายอย่างก่อปัญหายุ่งยาก มีมาตรฐานสูงเกินกว่าจะนำมาปฏิบัติได้จริง บทลงโทษทั้งทางแพ่งและอาญารุนแรง สร้างผลกระทบต่อผู้ประกอบการประมง

นายภูเบศ จันทนิมิ นายกสมาคมการประมง จ.ปัตตานี กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาเนื่องจากชาวประมงได้รับความเดือดร้อนจริงๆ หลายปีที่ผ่านมา หลังจากที่ไทยได้รับใบเหลืองจากอียู การแก้ปัญหาที่ผ่านมาไม่ตรงจุด ชาวประมงได้รับความเดือดร้อน ผู้ประกอบการจึงนัดกันหยุดเรือโดยไม่มีกำหนด จนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข

"มีการประสานผ่านสมาคมประมงว่าให้ตัวแทนชาวประมงเดินทางไปร่วมประชุมพูดคุยที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 10 เม.ย.นี้ หากยังไม่มีข้อสรุปทางผู้ประกอบการประมงก็จะหยุดเรือต่อไปโดยไม่มีกำหนด" นายภูเบศ กล่าว

นางรัชนี ประมงค์ ผู้ประกอบการเรือประมง จ.กระบี่ กล่าวว่า  การจ่ายเงินเดือนให้กับลูกเรือประมงต้องเปิดบัญชีลูกเรือทุกคน ต้องแสดงรายการเงินเดือนกับเจ้าหน้าที่ การทำสัญญาจ้าง การบันทึกเวลาพักผ่อนของลูกเรือ ขณะออกทะเล เวลาทำประมงการให้ลูกเรือสวมเสื้อชูชีพขณะทำงานบนเรือ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการนำเรือเข้าจอดหลบคลื่นลมแรงในเขตหวงห้ามต้องติดต่อขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน และเมื่อกลับถึงฝั่งต้องรอการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อนนำสัตว์ขึ้นฝั่งได้ แม้กฎระเบียบดังกล่าวสามารถปฏิบัติได้จริง แต่มีบางข้อเป็นเรื่องปลีกย่อยจนเกินไป เช่น หากคลื่นลมแรงหากต้องรอแจ้งและให้เจ้าหน้าที่อนุญาตเพื่อนำเรือหลบพายุเป็นไปได้ยาก

นายวันชัย วรรณรัตน์ ผู้ประกอบการเรือประมง จ.สตูล กล่าวว่า ไม่ได้ต่อต้านรัฐบาล แต่อยากให้นึกถึงหลักความเป็นจริงของการทำอาชีพนี้ มีกฎระเบียบรายวันออกมาตลอดจากหลากหลายหน่วยงาน ขาดความชัดเจนจนยากจะปฏิบัติ

ภาพประกอบข่าว