posttoday

"ดูแลชายแดน-ช่วยประชาชน" หมอภาคย์ เผยเหตุผลที่ต้อง "เกณฑ์ทหาร"

08 เมษายน 2561

พ.ท.นพ.ภาคย์ ชี้แจงเหตุผลประเด็นที่ประเทศไทยมีการเกณฑ์ทหาร ท่ามกลางเสียงเรีรยกร้องขอให้ยกเลิก

พ.ท.นพ.ภาคย์ ชี้แจงเหตุผลประเด็นที่ประเทศไทยมีการเกณฑ์ทหาร ท่ามกลางเสียงเรีรยกร้องขอให้ยกเลิก

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.  การตรวจเลือกเป็นทหารกองประจำการ หรือ เกณฑ์ทหาร เป็นหน้าที่ที่ชายไทยเกือบทุกคนต้องเคยสัมผัส หากไม่ได้เป็นนักศึกษาวิชาทหาร แต่ทว่าเมื่อสังคมเปลี่ยนไป ทำให้คนรุ่นใหม่บางคนเรียกร้องให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร โดยให้เหตุผลว่า เมื่อประเทศไม่มีสงครามก็ไม่จำเป็นต้องมีทหารเกณฑ์ หรือเพื่อลดงบประมาณ เป็นต้น

พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บังคับกองพันเสนารักษ์ที่ 3 ค่ายสุธรรมพิทักษ์ กองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กชี้แจงและทำความเข้าใจประเด็นดังกล่าว โดยสรุปว่า บางคนอาจเข้าใจว่าบ้านเมืองสงบ แต่ความเป็นจริงตามแนวชายแดนรอบประเทศ ยังคงมีปัญหา และไม่มีใครสามารถฟันธงได้ว่าจะไม่มีการบุกรุกประเทศจากต่างชาติ เช่น คูเวต ถูกอิรักบุกยึด

นอกจากนั้นยังมีภารกิจช่วยเหลือประชาชนที่จำเป็นต้องใช้กำลังพลเป็นจำนวนมากๆ เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง หรือ หน่วยงานต่างๆขอความช่วยเหลือ เช่น การช่วยบริจาคเลือดเมื่อยามขาดแคลน การช่วยโรงพยาบาลขนย้ายของไปยังอาคารสร้างใหม่ การร่วมมือกับหน่วยงานราชการในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ฯลฯ

บางคนอาจกังวล เพราะเคยได้ยินได้ฟังว่าเป็นทหารแล้วจะเจออย่างนั้นอย่างนี้บ้าง จึงไม่อยากให้มีการเกณฑ์ทหาร แต่จริงแล้วในทุกที่ ทุกอาชีพ มีทั้งคนดี คนไม่ดีปะปนกัน แม้แต่ตัวเราเองก็ยังมีทั้งความดีและไม่ดี จึงเหมารวมไม่ได้ว่าสิ่งที่ได้ฟังได้ยิน และความคิดความเชื่อนั้นมันจะถูกต้องจริงหรือไม่ ตราบใดที่ยังไม่ได้สัมผัสหรือมาเป็นทหารด้วยตนเอง