posttoday

ตำรวจยันเห็นแย้งทุกข้อหาที่อัยการสั่งไม่ฟ้องเปรมชัย

06 เมษายน 2561

อัยการภาค7ส่งความเห็นคดีเปรมชัยให้สตช."พล.ต.อ.ศรีวราห์"นัดประชุม9เม.ย.นี้ยันเห็นแย้งทุกข้อหาที่สั่งไม่ฟ้อง

อัยการภาค7ส่งความเห็นคดีเปรมชัยให้สตช."พล.ต.อ.ศรีวราห์"นัดประชุม9เม.ย.นี้ยันเห็นแย้งทุกข้อหาที่สั่งไม่ฟ้อง

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) เปิดเผยว่า อัยการภาค7ได้ส่งความเห็น สั่งไม่ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทยฯ กับพวกรวม4คนในคดีเข้าป่าล่าสัตว์ ใน 5 ข้อหา และสั่งฟ้อง6 ข้อหามาเรียบร้อยแล้ว โดยวันที่ 9 เม.ย. เวลา 13.00 น.จะเรียกคณะทำงานประชุมหารือแนวทางเห็นแย้งต่อไป

สำหรับแนวทางเห็นแย้งยังยืนยันคำเดิมคือเห็นแย้งทุกข้อหาที่พนักงานอัยการไม่สั่งฟ้อง โดยเฉพาะข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่าฯ ที่ฟ้องนายธานี ทุมมาศ แต่ไม่ฟ้องนายเปรมชัย หากจะถามว่าปืนที่นายธานี ยิงสัตว์เป็นปืนของใคร เจ้าของปืนก็ต้องฟ้องด้วยหรือไม่ พนักงานสอบสวนเห็นแย้งในประเด็นนี้ด้วยความเคารพพนักงานอัยการ ยืนยัน ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งกับอัยการ เมื่อมีการทำความเห็นมาเป็นหนังสือ ก็ต้องทำหนังสือชี้แจงกลับ

"เบื้องต้นสั่งการให้พนักงานสอบสวนเตรียมหาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม เช่น ประกาศกฎกระทรวง ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตเข้าไปในพื้นที่อุทยาน เพื่อนำมาพิจารณาในข้อหา ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ แม้ประเด็นนี้จะไม่มีบทลงโทษกำหนดไว้ แต่ตามข้อมูลการสอบปากคำพบว่านายเปรมชัย ก็ไม่ได้ทำหนังสือเพื่อขออนุญาตเข้าพื้นที่ตั้งแต่แรก ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดและมีผลผูกพันต่อการฟ้องร้องทางแพ่งที่ตัวแทนกรมอุทยานฯ ได้เข้าร้องทุกข์ไว้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะพิจารณาทำความเห็นแย้ง เพราะมีพยานหลักฐานชัดเจนที่เชื่อว่าเพียงพอจะดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้ แต่ต้องสอบถามความเห็นพนักงานสอบสวนอีกครั้งว่าจะทำความเห็นแย้งกี่ประเด็น ซึ่งจะเร่งพิจารณาส่งความเห็นแย้งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาดไม่เกิน 10 เม.ย.61

รู้สึกดีใจที่พนักงานอัยการเห็นด้วยกับข้อหาล่าสัตว์ป่า ที่เน้นชัดไปที่เสือดำ รวมถึงประเด็นที่นายเปรมชัย ร้องขอความเป็นธรรมกับพนักงานอัยการและอัยการได้ชี้แจงว่าประเด็นที่ร้องขอมา ตำรวจได้ดำเนินการครบถ้วนแล้ว ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าตำรวจทำหน้าที่ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แบบ อีกทั้งประเด็นที่พนักงานอัยการแจ้งขอให้ตำรวจดำเนินการเพิ่ม หลังรับสำนวนคดีไปพิจารณา ก็ไม่ใช่การสอบปากคำพยานใหม่ แต่เป็นการขอให้ระบุข้อหาและพฤติการณ์ให้ชัดเจนเท่านั้น