posttoday

วัฒนธรมชวนคนไทยฉลอง236ปีกรุงรัตนโกสินทร์

05 เมษายน 2561

ก.วัฒนธรรมเชิญชวนคนไทยร่วมฉลอง 236 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ ชมขบวนแห่เหตุการณ์สำคัญ 10 รัชกาล

ก.วัฒนธรรมเชิญชวนคนไทยร่วมฉลอง 236 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ ชมขบวนแห่เหตุการณ์สำคัญ 10 รัชกาล

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยระหว่างกิจกรรม Meet the Press หัวข้อ “เกาะกระแสวัฒนธรรม” ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้มีการบูรณาการความร่วมมือของทุกหน่วยงาน เพื่อจัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” (The 236th Year of Rattanakosin City under Royal Benevoence) ในระหว่างวันที่ 21 -25 เม.ย. 2561 ณ บริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยเข้าร่วม

ทั้งนี้ ในวันที่เสาร์ที่ 21 เม.ย. 2561 จะมีศูนย์กลางการจัดงานอยู่ที่ ลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์ เขตพระนคร ด้วยมหกรรมริ้วขบวนเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 236 ปี “ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ 10 รัชกาล” โดยมีคอนเซปของริ้วขบวนเป็นการแสดงเหตุการณ์สำคัญของทั้ง 10 รัชกาล และจะเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าร่วมขบวนได้ในขบวนของรัชกาลที่10 โดยริ้วขบวนจะเคลื่อนจากลานพลับพลาเจษฎาบดินทร์ ไปตามถนนราชดำเนินไปยังท้องสนามหลวง

นอกจากนี้ตลอด 5 วันจะมีอีกหลายกิจกรรม เช่น กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรัตนโกสินทร์ ที่ประชาชนสามารถเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั่วเกาะรัตนโกสินทร์ทั้งของรัฐและเอกชนได้ฟรีตลอด 5 วัน กิจกรรม “เสน่ห์ไทยเมื่อวันวาน” ที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมวังสำคัญ 5 แห่ง เช่น วังบางขุนพรหม วังจักรพงษ์ กิจกรรม “เสน่ห์บางกอก” ณ สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร กรุงเทพฯ กิจกรรมตลาดประชารัฐ 77 จังหวัด ณ ลานพลับพลา เจษฎาบดินทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงรัตนโกสินทร์ มีกรุงเทพมหานครเป็นราชธานีของไทย ก่อตั้งขึ้นโดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก โดยพระองค์ได้เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติเมื่อวันที่ 6 เม.ย. พ.ศ. 2325 ซึ่งนับเป็นวันสำคัญของทุกปีคือวันจักรี ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่1 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาพระนครขึ้นโดยทำพิธีตั้งเสาหลักเมืองของพระนครใหม่ เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 10 ค่ำ ตรงกับวันที่ 21 เม.ย. พ.ศ. 2325 ในปี 2561 นี้จะครบรอบ 236 ปี แห่งการสถาปนากรุงฯ