posttoday

สถ.สั่งอปท.ทั่วประเทศดูแลความปลอดภัยสงกรานต์

05 เมษายน 2561

สถ.จับมือภาคีเครือข่ายรณรงค์ป้องกันสงกรานต์ปลอดภัย สั่งอปท.ทั่วประเทศดูแลประชาชนและรักษาความเป็นไทย

สถ.จับมือภาคีเครือข่ายรณรงค์ป้องกันสงกรานต์ปลอดภัย สั่งอปท.ทั่วประเทศดูแลประชาชนและรักษาความเป็นไทย

เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2561 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ)กระทรวงมหาดไทย  เข้าร่วมแถลง“สงกรานต์ ปลอดภัย ปลอดเหล้า ไม่คุกคาม” ร่วมกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และเครือข่าย นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนนโยบายสาธารณะ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า นายแพทย์สุนทร สุนทรชีพ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. พลตำรวจตรีมนตรี ยิ้มแย้ม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  และ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ณ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ยินดีที่ได้ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายรณรงค์จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2561 ให้สังคมไทยเป็นสังคมที่รักและหวงแหนประเพณีและวัฒนธรรมไทย เพื่อคงความเป็นสังคมที่อบอุ่น มีความเอื้ออาทรต่อกัน ซึ่งสถ. ได้รับนโยบายจากท่านพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้มีส่วนร่วมในการทำให้สงกรานต์ปีนี้ เป็นสงกรานต์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ สถ. มีความชัดเจนในการร่วมส่งเสริมให้ อปท. ทั้ง 7,852 แห่ง ให้ความร่วมมือในการสนับสนุนอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) หรืออาสาสมัครทุกรูปแบบ ในการอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ให้มีความปลอดภัย สะดวกสบาย  รวมถึงได้แจ้งให้ อปท. กำหนดแนวทางในการประสานงานร่วมกับทุกหน่วยงาน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือและรับแจ้งเหตุต่างๆ ในงาน จัดเวรตรวจตราเพื่อป้องปรามการคุกคามทางเพศ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์รณรงค์ไม่ให้มีการคุกคามทางเพศ ช่วยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัย ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

นอกจากนั้น ได้พิจารณาจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับเล่นน้ำสงกรานต์ที่มี ความปลอดภัยและปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด (Zoning) และสถานที่จัดงานเฉลิมฉลอง รื่นเริงทุกแห่ง เพื่อป้องปรามการกระทำความผิดตามกฎหมาย สร้างความมั่นใจ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ รวมถึงขอความร่วมมือร้านค้างดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บริเวณข้างทาง ในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงและในสถานที่ที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการห้ามจำหน่ายให้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี และในเวลาห้ามจำหน่าย และขอความร่วมมือผู้จัดงานเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่ให้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณจัดงาน และยังให้รณรงค์ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวแต่งกายให้เหมาะสม ไม่ล่อแหลมต่อการถูกคุกคามทางเพศ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ทางด้านการเดินทางของพี่น้องประชาชน รมว.มหาดไทย ยังได้กำชับสถ. ดูแลความปลอดภัยของถนนสายรอง ซึ่ง อปท. จะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อบูรณาการการตั้งจุดตรวจ/จุดบริการประชาชน/ด่านชุมชน และการจัดชุดสายตรวจสุ่มตรวจตามเส้นทางสายหลัก (ทางหลวงแผ่นดิน) สายรอง (ทางหลวงชนบท/ถนนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานอื่น) และในสถานที่ชุมชนหรือหน้าสถานบันเทิง  และ อปท. จะใช้มาตรการควบคุมทางสังคมและชุมชน โดยเทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล จะร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครทางหลวงชนบท (อส.ทช.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ตำรวจบ้าน ทหาร และประชาชนในพื้นที่บูรณาการจัดตั้ง “ด่านชุมชน” เพื่อสกัดกลุ่มเสี่ยงและลดพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุในการใช้รถใช้ถนนของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ได้ขอให้ผู้บริหาร อปท. และผู้นำท้องถิ่น ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ในเรื่องของความเป็นไทย สนับสนุนและช่วยขับเคลื่อนการแต่งกายนิยมไทย โดยสวมใส่ผ้าไทย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัน  เพื่อเป็นการรักษาภูมิปัญญาผ้าไทยของบรรพบุรุษไทย สืบสานวัฒนธรรมไทยด้วยการสวมใส่ผ้าไทย และยังเป็นการส่งเสริมการสร้างอาชีพให้กับผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการทอผ้าไทยพื้นเมืองให้ยังคงอยู่ต่อไป ส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยด้วย.