posttoday

ป.ป.ส.เผยผลตรวจชายไทยเกณฑ์ทหารพบสารเสพติดลดลง

04 เมษายน 2561

ป.ป.ส เผยเกณฑ์ทหารปีนี้ฉี่สีม่วงแนวโน้มลดลง แต่ยังตรวจพบ"ยาบ้า-กัญชา"ระบาดหนัก ทบ.ส่งเข้าบำบัดผลัดแรก

ป.ป.ส เผยเกณฑ์ทหารปีนี้ฉี่สีม่วงแนวโน้มลดลง แต่ยังตรวจพบ"ยาบ้า-กัญชา"ระบาดหนัก ทบ.ส่งเข้าบำบัดผลัดแรก

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) เปิดเผยผลการตรวจปัสสาวะของชายไทยทั่วประเทศที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารในปี 2561 ว่า เบื้องต้นที่มีรายงานเข้ามายังป.ป.ส.พบว่ามีจำนวน 21,509 รายหรือ 3.8 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น โดยพบมากที่สุดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งยังต้องรอรายงานสรุปภาพรวมทั่วประเทศก่อน และเชื่อว่าในปีนี้ตัวเลขจะมีปริมาณลดลง หากเปรียบเทียบกับปี 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจปัสสาวะของผู้เข้ารับการเกณฑ์ทหารกว่าแสนคนทั่วประเทศ หรือคิดเป็น 7.9 เปอร์เซ็นต์ พื้นที่ที่ตรวจพบว่าชายไทยที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารสูง คือ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสารเสพติดที่ตรวจพบยังคงเป็น ยาบ้าและกัญชา

นายศิรินทร์ยา กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผู้ใช้สารเสพติดที่เข้ารับการเกณฑ์ทหารนั้น ทางป.ป.ส กองทัพบก กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขได้หารือกันกันแล้วว่า กรณีที่ตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะแล้วถูกเกณฑ์เข้าไปเป็นทหารเป็นหน้าที่ของค่ายทหารฝึกทหารเกณฑ์ใหม่จะต้องเข้ารับการบำบัดในค่ายทหารนั้นๆ ในผลัดแรก ส่วนกลุ่มจับใบดำและไม่ต้องเป็นทหารทางป.ป.ส.หน่วยงานทหารแต่ละภาคจะทำบันทึกทะเบียนประวัติ แล้วส่งเข้ารับการบำบัดรักษาตามภูมิลำเนาและส่งเข้าศูนย์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในแต่ละจังหวัดเป็นเวลา 13 วัน หลังจากสิ้นเดือนเม.ย.นี้

"ผู้ที่เข้ารับการบำบัดโดยสมัครใจและผ่านการคัดกรองจากศูนย์คัดกรองของโรงพยาบาลประจำพื้นที่ จะไม่ถูกดำเนินคดีอาญา และไม่มีการทำบันทึกทะเบียนประวัติ ตามคำสั่งคสช.ที่ 108 ถือว่าเป็นผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษา ส่วนผู้ที่ไม่มารายงานตัวเข้ารับการบำบัดหรือไม่ผ่านการคัดกรองก็จะถูกส่งตัวเข้าบังคับบำบัดตามโปรแกรมของกรมคุมประพฤติ ในกรณีที่ผ่านการบำบัดแล้วไม่กลับไปเสพซ้ำก็จะถูกลบประวัติออกจากทะเบีบนประวัติผู้ติดยา"เลขาธิการฯป.ป.ส กล่าว