posttoday

รฟท.แจงอนุญาตให้เช่าพื้นที่ขายของบนรถไฟได้ พร้อมสั่งปรับผู้เช่าพูดไม่สุภาพ

04 เมษายน 2561

การรถไฟฯ แจงอนุญาตให้เช่าพื้นที่ขายของบนขบวนอย่างถูกต้อง หลังเกิดเหตุไล่ผู้โดยสารนั่งทับที่เช่า พร้อมสั่งปรับผู้เช่าพูดไม่สุภาพ

การรถไฟฯ แจงอนุญาตให้เช่าพื้นที่ขายของบนขบวนอย่างถูกต้อง หลังเกิดเหตุไล่ผู้โดยสารนั่งทับที่เช่า พร้อมสั่งปรับผู้เช่าพูดไม่สุภาพ

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.  จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นายอู สุทธิศักดิ์” เผยแพร่คลิปเหตุการณ์โดยอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่บนรถไฟได้ไล่ให้ผู้โดยสารและเด็กย้ายไปนั่งที่อื่น เนื่องจากเบาะนั่งดังกล่าวถูกเช่าไว้วางของนั้น

ล่าสุด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า บริเวณดังกล่าวได้ถูกเช่าอย่างถูกต้อง เนื่องจากปกติการรถไฟฯ จะเปิดให้ผู้เข้ามารับสัมปทานเช่าพื้นที่เดือนละ 8 ที่นั่ง ในราคา 8 หมื่นบาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้เช่าอาจมีการใช้คำพูดไม่สุภาพและไม่ได้มีการปิดป้ายให้ชัดเจน การรถไฟฯ จึงเปรียบเทียบปรับผู้เช่า 2 พันบาท พร้อมทำหนังสือกำชับให้ผู้เช่าทุกรายต้องปิดป้ายแสดงบริเวณที่เช่าให้ชัดเจน

ด้าน นายอานนท์  เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ขบวนรถดังกล่าวเป็นขบวนรถดีเซลรางที่ 75 กรุงเทพ– หนองคาย ซึ่งไม่มีตู้เสบียงจำหน่ายอาหารบนขบวนรถ ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้ทำสัญญาเช่าสิทธิจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มบนขบวนรถ

สำหรับ การอนุญาตให้ผู้เช่าใช้พื้นที่จะได้ไม่เกิน 2 ช่องหน้าต่างด้านตรงข้ามกัน (8 ที่นั่ง รวมทั้งบนหิ้งและใต้ม้านั่งบริเวณนั้นเท่านั้น) ติดกับที่ทำการพนักงานรักษารถ โดยผู้เช่าจะมีพนักงานบริการไปกับขบวนรถเพื่อจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้โดยสารบนขบวนรถ  ปัจจุบันการรถไฟฯ ได้ทำสัญญาเช่าสิทธิดังกล่าวกับขบวนรถที่มีลักษณะดังกล่าวจำนวน 17 ขบวน และในพื้นที่ที่กำหนดให้จะต้องมีป้ายบอกสำรองที่ให้ชัดเจน จัดวางสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ และมีบัตรประจำตัวให้ตรวจสอบ