posttoday

ปปท.สรุปผลสอบโกงเงินคนจน37จังหวัด เผยรู้ตัวแน่ "บิ๊ก" คนไหนเกี่ยวข้องบ้าง!

02 เมษายน 2561

ป.ป.ท.สรุปผลตรวจสอบทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 37 จังหวัด 3 เม.ย.นี้ เผยรู้ตัวบุคคลระดับสูงกว่าผอ.ศูนย์ฯที่อยู่เบื้องหลังการทุจริตแน่

ป.ป.ท.สรุปผลตรวจสอบทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 37 จังหวัด 3 เม.ย.นี้ เผยรู้ตัวบุคคลระดับสูงกว่าผอ.ศูนย์ฯที่อยู่เบื้องหลังการทุจริตแน่

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการป.ป.ท. เปิดเผยถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงชองมนุษย์ (พม.) ตั้งกรรมการสอบสวนความผิดวินัยร้ายแรงกับปลัดกระทรวงและรองปลัดกระทรวง  จากกรณีทุจริตเงินศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งที่กระจายไปทั่วประเทศว่า ในวันที่ 3 เม.ย.นี้จะสามารถทราบถึงตัวตน บุคคลที่อยู่เบื้องหลังการทุจริตเงินศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ในระดับที่สูงกว่า ผอ.ศูนย์ โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ ป.ป.ท.ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา ที่ร่วมตรวจสอบข้อมูลกับ สำนักงาน ปปง. และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จนได้ข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน ถึงเส้นทางการทุจริต แม้จะมีการจ่ายเงินในรูปแบบของเงินสดก็ตาม

"ขั้นตอนหลังพบหลักฐาน ที่โยงถึงตัวผู้ทุจริตในระดับสูงกว่าผู้อำนวยการศูนย์ จะเอาผิดทางอาญาโดยการส่งสำนวนการตรวจสอบให้กับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.เพื่อไต่สวนต่อ เนื่องจากเกินอำนาจของ ปปท. รวมถึงการเสนอเรื่องให้ต้นสังกัด พิจารณาความผิดทางวินัย ควบคู่ด้วย วันที่ 3 เม.ย.นี้ จะมีการรายงานผลการตรวจสอบการทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง37แห่ง ซึ่งเป็นการตรวจสอบเร่งด่วนของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ที่มีการเบิกจ่ายงบประมาณเกิน 1ล้านบาท พร้อมยืนยันว่าการตรวจสอบทุจริตศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ ศูนยพัฒนาราษฎรที่ราบสูง นิคมสร้างตนเอง ศูนย์ประสานงานสหกรณ์ ภายใต้สังกัดของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้" พ.ท.กรทิพย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 53 จังหวัดที่พบการทุจริตงบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด  ยะลา  พัทลุง ชุมพร  สุรินทร์  อ่างทอง  พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์  สงขลา  นราธิวาสมหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี นครปฐม มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย  แม่ฮ่องสอน ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี หนองบัวลำภู ศรีสะเกษ กำแพงเพชร พังงา สกลนคร จันทบุรี เลย ชลบุรี ภูเก็ต และปัตตานี

บอร์ด ป.ป.ท. อนุมัติไต่สวนแล้ว 17 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น บึงกาฬ หนองคาย น่าน ตราด สุราษฎร์ธานี เชียงราย อุบลราชธานี ตรัง กระบี่ บุรีรัมย์ สุรินทร์ อำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ นครพนม และชัยภูมิ เหลืออีก 23 จังหวัด กำลังตรวจสอบ

นอกเหนือจากการตรวจสอบ "การทุจริตงบศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง" ป.ป.ท. ยังมีการตรวจสอบงบอื่นๆ  โดย บอร์ด ป.ป.ท. อนุมัติตั้งอนุกรรมการไต่สวนอีก 2 เรื่อง "สหกรณ์สันกำแพง จ.เชียงใหม่" และ "นิคมสร้างตนเองจ.บุรีรัมย์" หลังพบหลักฐานการทุจริตงบประมาณด้วย รวมทั้งหมด 19 เรื่องและ 94 บุคคลที่ที่บอร์ดตั้งอนุกรรมการไต่สวน