posttoday

แนวรถไฟฟ้าเสี่ยงน้ำท่วมขัง คนกรุงเจอฝนยาวถึง 7 เม.ย.

02 เมษายน 2561

กทม.เตรียมรับมือน้ำท่วมขังฝั่งธนบุรี เร่งวางท่อ 92 จุด ตามแนวรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

กทม.เตรียมรับมือน้ำท่วมขังฝั่งธนบุรี เร่งวางท่อ 92 จุด ตามแนวรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 1-5 เม.ย.นี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนฟ้าคะนอง 40% ของพื้นที่ อาจส่งผลกระทบต่อการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายที่อยู่ระหว่างการวางรากฐานของสถานีรถไฟฟ้า จึงมีความจำเป็นต้องตัดท่อระบายน้ำทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังตามมา กทม.จึงได้หารือร่วมกับสำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เร่งแก้ปัญหาผลกระทบจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตามแนวถนนจรัญสนิทวงศ์และถนนเพชรเกษม มีปัญหาจุดอ่อนน้ำทั้งหมด 92 จุด ได้แก่ เขตบางพลัด 16 จุด บางกอกน้อย 26 จุด บางกอกใหญ่ 10 จุด ภาษีเจริญ 25 จุด และบางแค 15 จุด

“จากการลงพื้นที่ได้มีการวางแผนดำเนินการทำท่อระบายน้ำชั่วคราว พร้อมทั้งสั่งให้สร้างบ่อพัก ทำการล้างทำความสะอาดจุดที่มีเศษหินดินทรายวัสดุเข้าไปอุดตันภายในท่อให้แล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย.นี้ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน” นายจักกพันธุ์ กล่าว

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตทุ่งครุ บริเวณซอยประชาอุทิศ 79 เกิดจากระดับน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับซอยดังกล่าวมีระดับต่ำกว่าผิวจราจรด้านนอก เมื่อฝนตกหนักจึงก่อให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ประชาชนไม่สามารถเดินทางสัญจรไป-มาได้ เบื้องต้นกำชับให้สำนักงานเขตทุ่งครุ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เพื่อดึงน้ำไปลงที่คลองหัวไผ่ และอีกด้านหนึ่งจะดึงน้ำไปลงที่คลองรางจาก ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาชั่วคราว

นอกจากนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตทุ่งครุ สำรวจ ออกแบบ ประมาณราคาการปรับปรุงถนน พร้อมวางท่อระบายน้ำ โดยขอจัดสรรงบประมาณปี 2562 เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศในพื้นที่ กทม. ในช่วงวันที่ 1-5 เม.ย. ว่ามีฝนฟ้าคะนอง 20-40% ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 6-7 เม.ย. มีเมฆมากกับมีพายุฝนฟ้าคะนอง 40-60% ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 21-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ช่วงวันที่ 8-9 เม.ย.นั้น พื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะต้องเผชิญกับสภาพอากาศร้อน สลับหนาวเย็น ต่อไปอีกระยะ ขณะที่ กทม.จะมีอุณหภูมิเย็นลงกว่าปกติเพียงเล็กน้อย ส่วนภาคใต้จะมีฝนฟ้าคะนอง