posttoday

สถ.ยันศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนตั้งตามคำสั่งมหาดไทย

29 มีนาคม 2561

อธิบดี สถ. ยันศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการได้ตามระเบียบ

อธิบดี สถ. ยันศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการได้ตามระเบียบ

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า กรมฯ ได้รับการรายงานจากฝ่ายปกครองในจังหวัดขอนแก่นว่า มีผู้ที่ใช้นามว่าเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทำการออกหนังสือสนเท่ห์ส่งไปรษณีย์เวียนแจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีเนื้อหาที่บิดเบือนเกี่ยวกับการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ว่าทำไม่ได้ และผิดระเบียบ ขอแจ้งย้ำว่า ศูนย์ช่วยเหลือประชาชนฯ จัดตั้งขึ้นตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 และศูนย์ปฏิบัติการร่วมฯ ได้จัดตั้งขึ้นตามประกาศกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เรื่อง หลักเกณฑ์วิธีการปฏิบัติงาน ศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ 11 ตุลาคม 2560

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือส่วนราชการที่ได้รับมอบหมายให้เป็นสถานที่กลาง สามารถจัดทำโครงการเพื่อขอรับเงินอุดหนุนสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานของศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ โดยถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเงินอุดหนุนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2559 และการดำเนินการของศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สถานที่กลาง) จึงไม่มีความซ้ำซ้อนกัน แต่เป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน

ส่วนกรณีที่ได้มีการกล่าวอ้างการทักท้วงของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (สถานที่กลาง) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นก็ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2561 ซักซ้อมแนวทางการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ว่าการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น สามารถดำเนินการได้ และเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นก็ได้มีการประชุมร่วมกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน โดยได้มีการทำความเข้าใจร่วมกันในกรณีของศูนย์ปฏิบัติการร่วมในการช่วยเหลือประชาชนแล้วเช่นกัน