posttoday

ศาลยกฟ้อง"ธาริต"หมิ่น"สุเทพ"ปมโรงพัก 396 แห่ง

29 มีนาคม 2561

ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง " ธาริต - สื่อ "ไม่ผิด เสนอข่าวตั้งข้อสงสัย "สุเทพ" แก้สัญญาสร้างโรงพัก 396 เเห่งรวมฉบับเดียว ชี้ติชมสุจริตเชิงตรวจสอบประโยชน์สาธารณะ

ศาลอาญา พิพากษายกฟ้อง " ธาริต - สื่อ "ไม่ผิด เสนอข่าวตั้งข้อสงสัย "สุเทพ" แก้สัญญาสร้างโรงพัก 396 เเห่งรวมฉบับเดียว ชี้ติชมสุจริตเชิงตรวจสอบประโยชน์สาธารณะ

เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 29 มีค. ที่ห้องพิจารณา 709 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.1940/2556 ที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) , บริษัท มติชน จำกัด , นายวรศักดิ์  ประยูรศุข บก.นสพ.มติชน , บริษัท ช่าวสด จก. และนายสุริวงศ์  เอื้อปฏิภาณ บก.นสพ.ข่าวสด เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 จากกรณีเมื่อวันที่ 27 ก.พ. - 5 มี.ค.56 นายธาริต จำเลยที่ 1 ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กล่าวหาโจทก์ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงสัญญาโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง จากประมูลรายภาครวมเป็นรายเดียว ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย และเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยจำเลยทุกคนให้การปฏิเสธ ต่อสู้คดี

ขณะที่วันนี้ เมื่อถึงเวลานัด "จำเลย" ทุกคนเดินทางมาศาล ส่วนโจทก์ มีทนายความผู้รับมอบอำนาจจากมาศาลแทน

ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานเเล้ว เห็นว่า รับฟังได้ว่า จากที่มีการเปลี่ยนสัญญาเเก้ไขการก่อสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่ง เป็นสัญญาเดียว จากที่สำนักงบประมาณ เคยทำความเห็นเสนอ ครม.เป็นรายภาค เเละ ครม.เห็นชอบด้วยกับสำนักงบประมาณนั้น นายธาริต จำเลยซึ่งเป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ ย่อมมีอำนาจแถลงข่าวการตั้งข้อสงสัยเเละเชิงตรวจสอบแก่สื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ เเละเป็นการให้ข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน

ส่วนจำเลยที่ 2-5 เป็นสื่อมวลชน ก็ได้เสนอข้อเท็จจริงตามที่ นายธาริต จำเลยที่ 1 เเถลงข่าวจึงเป็นการกระทำโดยสุจริต ติชมเพื่อความเป็นธรรม ตามที่วิสัยวิญญูชนพึงกระทำ โดยจำเลยก็ไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์มาก่อน  ดังนั้นจึง พิพากษายกฟ้อง