posttoday

สสส.จับมือภาคีเครือขายจัดงาน“สร้างสุขภาคใต้”

28 มีนาคม 2561

สสส.จับมือภาคีเครือขายจัดงาน“สร้างสุขภาคใต้” ครั้งที่ 10 ผนึกองค์กรด้านสุขภาพ ขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาวะ เดินหน้าผลักนโยบายสาธารณะ

สสส.จับมือภาคีเครือขายจัดงาน“สร้างสุขภาคใต้” ครั้งที่ 10 ผนึกองค์กรด้านสุขภาพ ขับเคลื่อนเครือข่ายสุขภาวะ เดินหน้าผลักนโยบายสาธารณะ
 
เมื่อวันที่ 28 มี.ค. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ  ภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนสุขภาพในพื้นที่ภาคใต้ จัดการประประชุมวิชาการ ประจำปี 2561 “สร้างคน สร้างงาน สร้างสุข สานพลังที่ก้าวข้ามขีดจำกัดสู่สุขภาวะที่ยั่งยืน” ครั้งที่ 10 โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการกองทุน สสส. เป็นประธานในพิธีเปิด โดยมี  ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. และ ประชาชน1,500คน เข้าร่วม ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60ปี ม.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา (ม.อ.)
 
ทั้งนี้ กิจกรรมภายในงานมีการนำเสนอผลการดำเนินงานขับเคลื่อนเชิงพื้นที่ใน 4 กลุ่มประเด็นหลัก และการนำเสนอร่างข้อเสนอเชิงนโยบายในระดับพื้นที่ของ 8ประเด็นย่อย ซึ่งเป็นประเด็นที่อยู่ภายใต้ 4 กลุ่มประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ความมั่นคงทางสุขภาพและเขตสุขภาพ : กองทุนตำบล เขตสุขภาพระดับอำเภอ (DHS) เขตสุขภาพเพื่อประชาชน 2) เกษตรกรรมเพื่อสุขภาพ : สวนยางพืชร่วมยางข้าวธนาคารต้นไม้ตำบลบูรณาการความมั่นคงทางอาหาร  3) การจัดการภัยพิบัติ 4) สุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว 5) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว 6) ความมั่นคงของมนุษย์ การจัดการปัจจัยเสี่ยง : เหล้า บุหรี่ สารเสพติด7) ชุมชนน่าอยู่ และ8) จริยธรรมสื่อเพื่อสุขภาวะทางสังคมเพื่อนำข้อเสนอที่ได้จากห้องย่อยไปสู่การขับเคลื่อนในระดับนโยบาย โดยผู้บริหารองค์กรด้านสุขภาพ 4 หน่วยงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
นอกจากนี้ ในงานยังมีการจัดประชุมนำเสนอผลงานทางวิชาการด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งปีนี้มีผลงานที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมนำเสนอจำนวน29เรื่อง มีการจัดอบรม PA สร้างสุข Dancercise 2018การจัดแสดงนิทรรศการตามบูธต่าง ๆ และลานเสวนา รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดของทีมสื่อชุมชนภาคใต้