posttoday

ผบ.ทบ.ยืนยันตรวจสอบเเล้ว บ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพทำถูกต้อง-สร้างต่อได้

28 มีนาคม 2561

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ตรวจสอบบ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพแล้วทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายอนุญาตให้ดำเนินการต่อได้จนจบโครงการ

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ตรวจสอบบ้านพักศาลเชิงดอยสุเทพแล้วทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายอนุญาตให้ดำเนินการต่อได้จนจบโครงการ

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง การก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักข้าราชการตุลาการ ที่มีการใช้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ใน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งบริเวณเชิงดอยสุเทพและใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ว่า

โครงการดังกล่าว เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2540 ทางสำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ได้ทำเรื่องขอกองทัพบกใช้พื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นกองทัพบกไม่ได้อนุมัติ และมีการทำเรื่องมาอีกครั้งในปี 2546 กองทัพบกจึงอนุมัติไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2547 ให้ใช้พื้นที่ได้จำนวน 147 ไร่

จากนั้นทางกระทรวงยุติธรรม เข้าไปทำโครงการการก่อสร้างบ้านพักและสำนักงานเริ่มโครงการเมื่อปี 2556 แบ่งเป็น 4 ระยะระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์-กันยายน ปี 2556 วงเงิน 665 ล้านบาทเป็นการก่อสร้างบ้านพัก 45 หลังอาคารชุด 13 หลัง ระยะที่ 3 เดือนมกราคม 2557 เป็นการก่อสร้างสำนักงานที่ทำงาน อาคาร ศาลอุทธรณ์ภาค 5 จำนวน 290 ล้านและระยะที่ 4 ปี 2559 วงเงิน 61 ล้านเป็นอาคารสำนักงานของอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ทั้งหมด เป็นโครงการที่ทำมาตั้งแต่ปี 56 จนมาถึงปัจจุบัน

พล.อ.เฉลิมชัย บอกว่า เมื่อมีการร้องเรียนก็ได้มีการสั่งการให้ กองทัพดำเนินการ ปัจจุบันสรุปได้ว่า การก่อสร้างบ้านพักอยู่ในกรอบ 147 ไร่ ที่ได้ขออนุมัติไว้ ไม่มีบริเวณไหนที่รุกล้ำไปในเขตอุทยาน และยืนยันว่ากรอบการสร้าง ยุติลงแค่นี้ ยังมีพื้นที่ในส่วนของ 147 ไร่ที่ขอไว้แต่ยังไม่ได้มีการสร้าง

“สำหรับขั้นตอนต่าง ๆ ที่ดำเนินการ ถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง งานใกล้เสร็จแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ จะปิดงาน 1- 2 เดือนข้างหน้า ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ก็อนุญาตให้ดำเนินการต่อได้จนจบโครงการ ส่วนความไม่สบายใจของพี่น้องประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้องมีการพูดคุยกันระหว่างส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ศาล เพื่อให้ได้รับการยอมรับกันมากที่สุด โดยฝ่ายทหารจะช่วยอำนวยความสะดวก”

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่า การดำเนินการต้องคำนึงถึงความเหมาะสม อนุญาตให้ดำเนินการต่อไปได้ เเต่ต้องปรับเรื่องความเหมาะสมให้เกิดความกลมกลื่นกับพื้นที่ภูมิประเทศ ซึ่งต้องมีการพูดคุุยรายละเอียดอีกครั้ง

พล.อ.เฉลิมชัย ยืนยันพื้นที่ดังกล่าวกองทัพบกทำการคืนให้ราชพัสดุ ไม่ใช่เป็นผู้อนุมัติให้สร้าง