posttoday

เกษตร-สาธารณสุขแจงหวัดนก

27 มีนาคม 2561

"กฤษฎา" สั่งเกษตรฯ กับสาธารณสุข ร่วมแถลงโรคไข้หวัดนก H5N1 ยันไม่พบทั้งปี 2560-2561 พร้อมอัพเดทโรคพิษสุนัขบ้าวันนี้

"กฤษฎา" สั่งเกษตรฯ กับสาธารณสุข ร่วมแถลงโรคไข้หวัดนก H5N1 ยันไม่พบทั้งปี 2560-2561 พร้อมอัพเดทโรคพิษสุนัขบ้าวันนี้

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังโทรศัพท์ถึง นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามข้อมูลกรณีปรากฏข่าวว่ามีการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์   H5N1 ในไทย ทั้งในปี 2560 และปี 2561  โดยได้รับการยืนยันว่ายังไม่มีหลักฐาน การระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าว และวันที่ 27 มี.ค. ได้ให้ทั้งสองกระทรวงแถลงร่วมกันเพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าได้โทรศัพท์สอบถาม นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เพื่อสอบถามเรื่องนี้และได้รับคำตอบว่าไม่มีการระบาด และที่สวนสัตว์นครราชสีมาก็ไม่พบการระบาด อย่างไรก็ตามในเรื่องนี้เบื้องต้นทราบว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะให้กรมควบคุมโรค รวมทั้ง ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ  ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค มาร่วมชี้แจงด้วย รวมถึงแถลงสถานการณ์และนโยบายการควบคุมโรคพิษสุนัขบ้า โดยมาร่วม 5 หน่วยงาน เช่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมอนามัย และคณะกรรมการอาหารและยา ที่กรมปศุสัตว์

ด้าน นสพ.อภัย กล่าวยืนยันว่าไม่มีการระบาดไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่รุนแรง ติดต่อสู่คนในปี 2560 และทางสวนสัตว์นครราชสีมา ออกมาแถลงแล้วว่าไม่มีโรคนี้ ในส่วนของกรมปศุสัตว์ได้รับการประสานมาให้ตรวจอาหารในสวนสัตว์ โดยได้ส่งให้ศูนย์วิจัยและชันสูตรโรคสัตว์ จ.สุรินทร์ ยืนยันไม่พบโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ซึ่งเป็นระบบ มาตรฐานของสวนสัตว์ที่ดี

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ได้ประสานกับกรมควบคุมโรคอย่าง ใกล้ชิดในการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ ซึ่งจะเปลี่ยนข้ามสายพันธุ์ไป  แต่ของประเทศไทยไม่มี เพราะไม่ใช้วัคซีน แต่จะเกิดในประเทศที่ใช้วัคซีนจะมีการเปลี่ยนสายพันธุ์เรื่อยๆ เพราะเชื้อโรคจะเปลี่ยนตัวได้