posttoday

พบเพิ่มทุจริตคนจน53จังหวัด ตะลึงตัวเลขโกง 87% ของงบศูนย์

27 มีนาคม 2561

ป.ป.ท.เผยผลตรวจสอบทุจริตงบคนจนเพิ่มเป็น 53 จังหวัด อีสานผิดปกติมากที่สุดครบทั้ง 20 จังหวัด

ป.ป.ท.เผยผลตรวจสอบทุจริตงบคนจนเพิ่มเป็น 53 จังหวัด อีสานผิดปกติมากที่สุดครบทั้ง 20 จังหวัด

พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยว่า ตรวจพบความผิดปกติเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง ประจำปีงบประมาณ 2560 จนถึงขณะนี้รวม 53 จังหวัด โดยภาพรวมภาคอีสาน 20 จังหวัดทุจริตทั้งหมด งบประมาณ 107,049,000 บาท หรือคิดเป็น 87% ของงบประมาณศูนย์

"ป.ป.ท.รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง 9 จังหวัด ประกอบด้วย ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน เชียงราย อุบลราชธานี อยู่ระหว่างตรวจสอบ 23 จังหวัด พฤติการณ์ที่ตรวจสอบพบ แบ่งเป็น ปลอมเอกสารทั้งหมด ผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลย ปลอมเอกสารบางส่วน มีทั้งผู้มีรายชื่อไม่ได้รับเงินเลยและผู้มีรายชื่อได้รับเงินบางส่วน ผู้ได้รับเงินไม่เข้าเงื่อนไข และมีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อในช่วงเวลาที่ทำการตรวจสอบ และแจ้งผู้มีรายชื่อว่าหากมีการตรวจสอบให้บอกว่าได้รับเงินครบถ้วน" พ.ท.กรทิพย์ กล่าว

เลขาฯ ป.ป.ท กล่าวอีกว่า ในส่วนของการตรวจสอบการทุจริตเงินสงเคราะห์ของนิคมสร้างตนเอง ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง พบพฤติการณ์ใกล้เคียงกัน แต่มีลักษณะมุ่งเน้นให้เงินทุนกลุ่มวิชาชีพและเบิกสงเคราะห์จำนวนหลายครั้ง อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ท.