posttoday

อัยการเผยสำนวนคดีเปรมชัยยังไม่สมบูรณ์ แจงเหลือประเด็นอีกนิดเดียวเท่านั้น

26 มีนาคม 2561

อัยการหัวหน้าคณะทำงาน คดีเปรมชัย เผยเตรียมประสานพนักงานสอบสวนทางวาจา เพื่อให้เข้าใจในประเด็นการสอบสวนเพิ่มเติม ชี้เหลือประเด็นอีกแค่นิดเดียวเท่านั้น

อัยการหัวหน้าคณะทำงาน คดีเปรมชัย เผยเตรียมประสานพนักงานสอบสวนทางวาจา เพื่อให้เข้าใจในประเด็นการสอบสวนเพิ่มเติม ชี้เหลือประเด็นอีกแค่นิดเดียวเท่านั้น

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. นายสมเจตน์ อำนวยสวัสดิ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 2 ภาค 7 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานคดีนายเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกรวม 4 คน ล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก พร้อมด้วย นายทนง ตะภา อัยการจังหวัดทองผาภูมิ คณะทำงาน พ.ต.ท.อำนาจ สุจริตชัย รองอัยการจังหวัดกาญจนบุรี คณะทำงาน และนายกฤษฎา ชูโต รองอัยการจังหวัดทองผาภูมิ คณะทำงานและเลขานุการ นำสำนวนคดีนายเปรมชัยมาพิจารณาเป็นครั้งที่2 เพื่อส่งความเห็นต่ออธิบดีอัยการ

นายสมเจตน์ เปิดเผยว่า ในส่วนของอัยการ ยังพิจารณาคดีไม่เสร็จสิ้น จากการที่ให้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติมเมื่อครั้งก่อน ซึ่งผลการสอบสวนเพิ่มเติมนั้นกลับมาแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์เพียงพอตามที่จะพิจารณาลงความเห็นมีคำสั่งที่สมบูรณ์ได้ ก็อาจจะการสั่งสอบสวนเพิ่มเติมอีกสักครั้งหนึ่งในประเด็นที่ทางพนักงานสอบสวนส่งสำนวนมาไม่ครบถ้วนตามที่เราสั่งไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสอบสวนของพนักงานสอบสวนมีขั้นตอนใดที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่ที่จะส่งผลให้อัยการสามารถสั่งไม่ฟ้องสำนวนการสอบสวนนายเปรมชัยและพวกได้ นายสมเจตน์ ตอบว่าไม่มีและไม่เกี่ยวกันเลยกับการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เพราะเจ้าหน้าที่ก็ทำตามหน้าที่ของเขาไป คือสอบสวนเพิ่มเติมตามประเด็นที่ทางอัยการสั่งการไป แต่เนื่องจากการสอบสวนเพิ่มเติม อาจจะไม่เข้าใจในเนื้อหาของการสอบสวนตามคำสั่ง จึงทำให้ผลการสอบสวนเพิ่มเติมไม่ครบถ้วนตามที่สั่งไป

"หากผลที่อัยการสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติมมาเร็ว อัยการก็สามารถสั่งคดีได้เร็ว และเราจะต้องได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนถึงจะสั่งสำนวนได้ สำหรับประเด็นที่อัยการสั่งให้พนักงานสอบสวนเพิ่มเติมนั้นเหลืออีกเพียงแค่นิดเดียวเท่านั้น แต่เราไม่สามารถบอกได้"นายสมเจตน์กล่าว

อย่างไรก็ตามได้ประสานกับพนักงานสอบสวนทางวาจาด้วยเพื่อความรวดเร็วว่าสิ่งที่ต้องการเพิ่มเติมคืออะไร เพราะเพียงคำสั่งลงลายลักษณ์อักษร อาจจะทำให้ไม่เข้าใจกัน และจะให้อัยการจังหวัดทองผาภูมิประสานไปด้วย

สำหรับการที่เคยกล่าวเอาไว้ว่าคดีนี้เป็นเพียงแค่คดีเล็กๆนั้น ถึงตอนนี้ก็ยังคงเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าเป็นคดีที่สังคมให้ความสนใจ เนื่องจากการกระทำนั้นไปเกี่ยวข้องกับเรื่องของเสือดำที่กำลังลดน้อยลง อีกทั้งคดีดังกล่าวผู้ต้องหาเป็นบุคคลสำคัญที่มีชื่อเสียงในสังคมเท่านั้นเอง