posttoday

"สำนวนไม่อ่อนหรอกครับ" ศรีวราห์มั่นใจหลักฐานสำคัญชี้ชัดเปรมชัยล่าสัตว์ป่า

26 มีนาคม 2561

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" ยืนยันสำนวนคดีเปรมชัยรัดกุมแน่นหนา ไม่อ่อนแน่นอน มั่นใจ "ดีเอ็นเอ" เป็นหลักฐานสำคัญในการเอาผิด

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" ยืนยันสำนวนคดีเปรมชัยรัดกุมแน่นหนา ไม่อ่อนแน่นอน มั่นใจ "ดีเอ็นเอ" เป็นหลักฐานสำคัญในการเอาผิด

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณ์กุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า อัยการไม่ได้ตีกลับสำนวนรอบ 2 ให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มเติมคดีนายเปรมชัย กรรณสูต กับพวกล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธ์ทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จึงเป็นการสอบสวนเพิ่มตามคำสั่งของอัยการครั้งแรกและได้ส่งประเด็นที่สอบเพิ่มไปเมื่อ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า รู้อยู่แล้วว่า อัยการต้องสั่งสอบเพิ่มเติม เนื่องจากสำนวนยังขาดพยานหลักฐานบางส่วน ล่าสุดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ส่งหลักฐาน คือ ดีเอ็นเอสัตว์ป่าที่เก็บจากวัตถุพยาน เช่น ถุงดำทิ้งขยะ รวมทั้งมูลค่าความเสียหายจากการล่าสัตว์ป่าของนายเปรมชัยและพวก เกือบ 13 ล้านบาท ให้พนักงานสอบสวน ซึ่งจะรวบรวมนำส่งให้อัยการประกอบสำนวน เพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งกับกลุ่มผู้ต้องหา

"สำนวนรัดกุมแน่นหนา ไม่อ่อนหรอกครับ การบรรยายฟ้องของพนักงานสอบสวนเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่คดีนี้มีหลักฐานสำคัญ คือ ดีเอ็นเอที่พบในมีด และเขียง ซึ่งในสำนวนระบุชัดเจนว่า เสือดำตายเพราะถูกปืนยิง มีดเอาไว้ชำแหละ ส่วนมีดอีโต้ ไว้สับกระดูก โดยผู้ต้องหาแบ่งหน้าที่กันทำงานชัดเจน"รองผบ.ตร.กล่าว

ส่วนความผิดฐานตาม พ.ร.บ.ศุลกากร กรณีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้างาช้าง พนักงานสอบสวนได้เรียกนายเปรมชัย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ขณะนี้นายเปรมชัยโดนข้อกล่าวหารวมทั้งหมด 13ข้อหา

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ได้กำชับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ว่าจะต้องสรุปสำนวนส่งอัยการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้