posttoday

"กรณ์" ชวนคนไทยสร้างช่องทางโซเชียลแข่งกับเฟซบุ๊ก

26 มีนาคม 2561

กรณ์ จาติกวณิช ชวนคนไทยให้ร่วมสร้างระบบในสังคมออนไลน์แข่งกับเฟซบุ๊ก หลังระบบเฟซบุ๊กปรับการเข้าถึงและพบข้อมูลรั่วไหล

กรณ์ จาติกวณิช ชวนคนไทยให้ร่วมสร้างระบบในสังคมออนไลน์แข่งกับเฟซบุ๊ก หลังระบบเฟซบุ๊กปรับการเข้าถึงและพบข้อมูลรั่วไหล

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.  หลังจากเฟซบุ๊กมีการปรับระบบการเข้าถึงข้อมูล และล่าสุดมีข่าวว่าข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 50 ล้านรายรั่วไหลนั้น

กรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ชักชวนคนไทยให้ร่วมกันก่อตั้งแพลตฟอร์มใหม่ เพื่อมาเป็นคู่แข่งกับเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาสุรปว่า

“ยุคแรกการใช้ FB จะใสซื่อมากและเน้นคำขวัญว่า (ฟรี และจะฟรีตลอดไป) แต่นั่นคือสมัยก่อนที่มีการนำ algorithms มาใช้ในการกดสิทธิ์ว่าเราสามารถ เห็น หรือ ไม่เห็นอะไรบ้าง และก่อนที่มีการแสวงกำไรจากการโฆษณา โดยอาศัยความได้เปรียบจากการวิเคราะห์ความคิดของเราในระบบของเขา เพื่อนำผลการวิเคราะห์ไปขายให้กับผู้ซื้อโฆษณา และข่าวล่าสุดปรากฏว่า FB ได้ขายข้อมูลลักษณะนี้ให้ที่ปรึกษาการเลือกตั้งต่างชาตินำมาใช้ในการแทรกแซงความคิด ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกา ทำให้ผมมองว่านี่เป็นการละเมิดอย่างรุนแรง

ทั้งหมดนี้เลยทำให้ผมเริ่มคุยกับน้องๆในวงการ tech ว่าเราสามารถสร้างระบบ social ของไทยเราเองได้หรือไม่ อาจเป็นที่ไม่มีการโฆษณาเป็น revenue model หรืออย่างน้อย เป็นระบบที่ผู้ใช้มีอำนาจจากการเป็นเจ้าของดาต้าของตัวเองมากกว่าปัจจุบัน คนไทยเป็นประเทศที่ใช้ FB มากที่สุดประเทศหนึ่งในโลก แต่คนไทยไม่น้อยเริ่มเซ็งกับวิธีการของ FB ที่นับวันดูเหมือนจะใส่ใจกับรายได้และผู้ถือหุ้นมากกว่าสมาชิกผู้ใช้บริการ ดังนั้นถึงเวลาที่ FB จะมีคู่แข่งได้แล้ว เป็นคู่แข่งที่มี business model ที่ต่างกัน คนไทยเราเป็นผู้ใช้เยอะ เราน่าจะเป็นผู้ก่อตั้ง platform ใหม่ได้” กรณ์ ระบุ