posttoday

ปรับ5,000บาทต่างชาติโพสต์ท่าถ่ายรูปไม่งามในวัดพระแก้ว

24 มีนาคม 2561

ตำรวจท่องเที่ยวปรับ5,000บาทและว่ากล่าวตักเตือนนักท่องเที่ยวโพสต์ท่าถ่ายรูปไม่เหมาะสมในวัดพระแก้ว

ตำรวจท่องเที่ยวปรับ5,000บาทและว่ากล่าวตักเตือนนักท่องเที่ยวโพสต์ท่าถ่ายรูปไม่เหมาะสมในวัดพระแก้ว

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ได้มีนักท่องเที่ยวไทยพบเห็นชาวต่างชาติโพสต์ท่าถ่ายภาพในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ด้วยกิริยาไม่เหมาะสม จนเป็นกระแสดังในโซเซียล ทางตำรวจท่องเที่ยวจึงร่วมกับ ท่าอากศยานสุวรรณภูมิและหน่วยงานที่เกี่ยวร่วมกับสืบสวนหาข้อมูลจนทราบว่า ชาวต่างชาติทั้ง 2 คนเป็นชาวเซอร์เบียร์ ชื่อ น.ส.นาดิกา เคอชิน (Ms.Nadica Curcin) อายุ 31 ปี เป็นคนที่ขึ้นไปนั่งบนกำแพงอุโบสถ ของวัดและแสดงกิริยาไม่เหมาะสมเพื่อให้เพื่อนถ่ายภาพ และ นายวลาดิเมียร์ เวียร์โซวิค อายุ 31 ปี เป็นผู้ถ่ายภาพ มีกำหนดเดินทางกลับเซอร์เบียในเย็นวันนี้โดยจะนั่งเครื่องกลับมาจากภูเก็ตเพื่อรอต่อเครื่องไปยังเซอร์เบียร์

เมื่อชาวต่างชาติทั้ง 2 คนมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เจ้าหน้าที่จึงได้ไปเชิญตัวมา และทำการพูดคุยว่า การกระทำตามภาพเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายไทยและต้องเสียค่าปรับ ซึ่งทั้ง 2 คนก็ยอมรับว่าเป็นบุคคลในภาพจริง โดยยอมรับว่าต้องการได้ภาพถ่ายในมุมดังกล่าวเพื่อความสวยงาม พงส.สน.พระราชวัง จึงได้แจ้งข้อหา กระทำการอันควรขายหน้าต่อธารกำนัล ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 388 และทำการปรับในอัตราโทษสูงสุด 5,000 บาท ต่อไป

"ช่วงนี้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยจำนวนมาก มีทั้งมีคุณภาพและไม่มีคุณภาพ เข้ามาเที่ยวประเทศไทยก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมายไทย โดยเฉพาะในพื้นที่โบราณสถาน พระบรมมหาราชวัง ต้องเคารพสถานที่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยากให้เขากลับมาอีก จึงได้ตักเตือนไป พร้อมทั้งประสานงานกับทัวร์และไกด์ด้วย เพื่อแจ้งให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ นอกจากเรื่องนี้แล้ว ยังมีเรื่องที่จับผู้ต้องหา ทำการปลอมบัตรมัคคุเทศก์ และไกด์ ได้ด้วย และยังมีการจับผู้ต้องหาทำใบขับขี่ปลอม และปลอมวุฒิการศึกษาด้วย จับได้ 1 คน กำลังขยายผลเพิ่มเติม" พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าว