posttoday

"พล.อ.อัครเดช ศศิประภา"เสียชีวิตแล้วหลังเข้ารับการรักษาโรคไต

24 มีนาคม 2561

"เสธแอ๊ว"พล.อ.อัครเดช ศศิประภา วัย77ปีเสียชีวิตแล้วหลังเข้ารับการรักษาโรคไต ตั้งศพวัดโสมนัสฯ ศาลา9พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ28มี.ค.

"เสธแอ๊ว"พล.อ.อัครเดช ศศิประภา วัย77ปีเสียชีวิตแล้วหลังเข้ารับการรักษาโรคไต ตั้งศพวัดโสมนัสฯ ศาลา9พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ28มี.ค.61

พล.อ.อัครเดช ศศิประภา “เสธแอ๊ว” อดีตรองปลัดกลาโหม เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 77 ปี โดยแม่บ้านขึ้นไปปลุกแล้วไม่ตื่นเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (24มี.ค.61)  หลังจากที่กลับมาจากการรักษาอาการป่วยที่ รพ.กรุงเทพ ด้วยอาการโรคไต  ก่อนที่ทางแพทย์จะอนุญาตให้กลับมาพักรักษาตัวที่บ้าน และมีกำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ 28 มี.ค.61 ที่วัดโสมนัสฯ ศาลา9 สวดพระอภิธรรม 7 วัน และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ 3 เม.ย.2561

พล.อ.อัครเดช เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2484 เป็นบุตรของ พล.ท.อรรถ ศศิประภา อดีตแม่ทัพกองทัพ ภาค 1 กับ นางจำรูญ ศศิประภา พล.อ.อัครเดช เป็นนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่น 11 และเป็นนายทหารสายวงศ์เทวัญ เติบโตจาก กองพันที่ 3 กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (ร.1พัน3รอ.), ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ช่วงที่ พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ขณะนั้นได้มีการตั้งหน่วยเฉพาะกิจ 123 (สายตรวจร่วมปฏิบัติการพิเศษทหาร ตำรวจ 123) และ อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด

พล.อ.อัครเดช ถือเป็นนายทหารที่ใจกว้าง มีลูกน้อง เพื่อนฝูงมากมายเป็นนายทหาร สไตล์ “เสธ.” ที่มีชื่อในวงการคนมีสีระดับตำนาน มักถูกกล่าวหาว่าเป็นทหารมาเฟีย แต่ “เสธ.แอ๊ว” ก็ปฏิเสธอยู่เสมอ โดยยืนยันว่าไม่เคยใช้อำนาจในการไปเป็นมาเฟียหรือหาผลประโยชน์แต่เป็นคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่นจึงมีเพื่อนฝูงพี่น้องมากมายที่เสธ.แอ๊ว ช่วยเหลือและดูแล เพราะเป็นคนใจกว้างใจนักเลง นอกจากนี้ยังมีความสนิทสนมเสมือนหนึ่งเป็น “พี่ชาย” ของพล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต หรือ “เสธ.ไอซ์” อดีตนายทหารม้าผู้กว้างขวางที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.59 เพื่อนสนิทของ นายทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี