posttoday

ยกเลิกบัส2ชั้นคุมอุบัติเหตุ

24 มีนาคม 2561

"พล.อ.ประวิตร" ยันเลิกต่อทะเบียนรถบัส 2 ชั้น สงกรานต์อนุโลมนั่งท้ายกระบะได้ เมาขับเจอยึดรถ

"พล.อ.ประวิตร" ยันเลิกต่อทะเบียนรถบัส 2 ชั้น สงกรานต์อนุโลมนั่งท้ายกระบะได้ เมาขับเจอยึดรถ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมไม่ต่อทะเบียนรถโดยสาร 2 ชั้นเพิ่มเติมแล้วตั้งแต่ปี 2558 เพราะไม่ได้มาตรฐาน ในอนาคตอาจจะมีรถ 2 ชั้นอยู่ แต่ที่ไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ให้วิ่งและปลดไป ซึ่งปัจจุบันนี้กระทรวงคมนาคมกำลังดำเนินการตรวจสอบ รถโดยสาร 2 ชั้นที่เหลือเพื่อปรับปรุง ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับกรณีรถโดยสาร 2 ชั้นที่ประสบอุบัติเหตุที่บริเวณถนนสาย 304 กบินทร์บุรี-ราชสีมา ทางลงเขา วังน้ำเขียว ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และบาดเจ็บอีก 32 ราย เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ในส่วนมาตรการ 7 วันอันตรายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ยังคงวางมาตรการคุมเข้มเช่นเดิม แต่อนุโลมนั่งท้ายกระบะได้อย่าไปนั่งตรงขอบรถกระบะ ผู้ขับก็ควรขับโดยใช้ความเร็วน้อยๆ เจ้าหน้าที่ก็จะดูแลเรื่องนี้ ส่วนการคาดเข็มขัดนิรภัยนั้น ขอให้ประชาชนคาดเข็มขัด เพราะการคาดเข็มขัดจะช่วยรักษาชีวิตให้ปลอดภัยมากขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังคงมีมาตรการยึดรถเหมือนเดิม

ด้าน พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 กล่าวว่า การดำเนินคดีกับบริษัท กันเองทัวร์ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นเจ้าของรถโดยสาร 2 ชั้นที่ประสบอุบัติเหตุที่ จ.นครราชสีมา นั้นอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะจากการตรวจสอบรถคันดังกล่าวพบว่าไม่ได้นำรถยนต์มาตรวจสภาพรถนานกว่า 1 ปี ซึ่งกฎหมายกำหนดต้อง มาตรวจสอบปีละ 2 ครั้ง รวมทั้งการปล่อยให้คนขับรถเสพสารเสพติดขณะขับรถ จะต้องถูกแจ้งความดำเนินคดีด้วย