posttoday

ภาคีเครือข่ายฯจี้ตำรวจคุมเข้มสงกรานต์ต้านน้ำเมา

23 มีนาคม 2561

ภาคีเครือข่ายฯ จี้ตำรวจคุมเข้มสงกรานต์ต้านน้ำเมาหยุดขายเหล้าให้เด็ก สกัดปัญหาจักรยานยนต์เมาแล้วขับป้องปรามการคุกคามทางเพศในพื้นที่เล่นน้ำ

ภาคีเครือข่ายฯ จี้ตำรวจคุมเข้มสงกรานต์ต้านน้ำเมาหยุดขายเหล้าให้เด็ก สกัดปัญหาจักรยานยนต์เมาแล้วขับป้องปรามการคุกคามทางเพศในพื้นที่เล่นน้ำ

เมื่อวันที่ 23มี.ค.61 เวลา10.00น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นางสาวเครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ร่วมกับ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล และภาคีเครือข่ายฯ กว่า30คน ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผ่านทาง พล.ต.ต.มนตรี ยิ้มแย้ม รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเรียกร้องให้ออกมาตรการคุมเข้มปัญหาช่วงเทศกาลสงกรานต์ แก้ปัญหาขายเหล้าให้เด็กผิดกฎหมาย ปัญหาเมาแล้วขับเกิดอุบัติเหตุเจ็บตายพิการจากรถจักรยานยนต์  ปัญหาการลวนลามคุกคามทางเพศในพื้นที่เล่นน้ำ และข้อเสนอให้มีจุดรับเรื่องร้องเรียนช่วยเหลือในพื้นที่เล่นน้ำ

นางสาวเครือมาศ กล่าวว่า จากสถิติเทศกาลสงกรานต์ปี 2560 สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม7วัน เกิดอุบัติเหตุ3,690 ครั้ง เสียชีวิต390 ราย สาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ เมาแล้วขับ ขับรถเร็ว และทัศนวิสัยไม่ดี ประเภทรถที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงสุด3อันดับแรก ได้แก่ รถจักรยานยนต์ รถกระบะ รถเก๋ง ถึงแม้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะลดลงจากปี2559แต่ความรุนแรง และความเสียหายที่เกิดขึ้น ยังสร้างผลกระทบทั้งทางชีวิตทรัพย์สิน เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งนี้ปัญหาการขายสุราให้เด็กอายุต่ำกว่า20 ปีก็เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในช่วงนี้ และที่น่ากังวลไม่น้อยไปกว่ากันคือพฤติกรรม การฉวยโอกาส การลวนลาม ในเทศกาลสงกรานต์ ที่ยังขาดความพร้อมความเข้าใจในการป้องกันและช่วยเหลือ เป็นเรื่องน่าเศร้าที่คนจำนวนมากเข้าใจว่าสงกรานต์นี้เป็นเทศกาลที่สามารถกินดื่มและขายสุราได้อย่างเสรี ทำให้พบเห็นการทำผิดกฎหมายมากมาย เช่น ขายเหล้าเบียร์ให้เด็กอายุต่ำกว่า20ปี ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลศูนย์วิจัยปัญหาสุรา(ศวส.)ที่ทดสอบให้เยาวชนอายุต่ำกว่า20ปี ซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านค้า417ร้าน ใน4จังหวัด พบว่าร้อยละ99สามารถซื้อได้สำเร็จ ในขณะที่ข้อมูลของเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ยังพบเห็นการใช้ให้เด็กอายุเพียง6ขวบ ไปซื้อเหล้าเบียร์ในร้านค้าได้

นางสาวเครือมาศ กล่าวว่า จากข้อห่วงใยของเครือข่ายฯ จึงขอเรียกร้องต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนี้ 1.สนับสนุนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ บังคับใช้ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551ในมาตรา29  ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี บริบูรณ์ เพราะนี่เป็นสาเหตุที่สัมพันธ์กับความสูญเสียจากอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์  ซึ่งเด็กและเยาวชนที่ขับขี่จักรยานยนต์ เป็นกลุ่มหลักที่เกิดอุบัติเหตุ โดยมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยร่วมหลัก  และยังส่งผลให้เกิดนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้น โดยขอให้ดำเนินการเอาผิดกับร้านค้า ผับ บาร์ ลานเบียร์ที่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เด็กอย่างเด็ดขาดด้วย2. ขอให้แก้ไขปัญหาคนเมาแล้วขับรถจักรยานยนต์ด้วย เพราะพฤติกรรมดื่มฉลองในเทศกาล การดื่มหนัก เป็นสาเหตุที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงได้ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปเล่นน้ำในพื้นที่จัดงาน หรือถนนสายรอง ถนนตามหมู่บ้าน ควรมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สุ่มตรวจจุดเสี่ยงหรือพฤติกรรมสี่ยง ตลอดจนไม่ให้เล่นน้ำหรือสาดน้ำขณะที่รถเคลื่อนที่ ควรจอดให้สนิท  เพื่อลดอุบัติเหตุบาดเจ็บพิการ3.ปราบปราม  ป้องกันและแก้ไข การคุกคามทางเพศ ในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์  การลงตรวจจุดเสี่ยง หรือพื้นที่เสี่ยง และการมีจุดรับเรื่องร้องเรียน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ได้ทันที

นางสาวจรีย์ ศรีสวัสดิ์ หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมภาคีเครือข่าย มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ทุกปี มักจะพบปัญหาจากการเล่นน้ำที่ไม่เหมาะสม คนบางกลุ่มมีพฤติกรรมที่สร้างความเสียหายและก่อให้เกิดค่านิยมที่ผิดๆ เช่น ฉวยโอกาสคุกคามลวนลามทางเพศ ตั้งใจอนาจาร สาดน้ำด้วยความรุนแรง เล่นแป้ง ตั้งกลุ่มดื่มเหล้าจนเมา เสียงดังโวยวาย ทะเลาะวิวาท และรีดไถเงินจากประชาชน ดังนั้นจึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมเข้ม มีมาตรการจัดการปัญหาให้ชัดเจน รวมถึง มีนโยบายพื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า ปลอดภัย ไม่คุกคามทางเพศ สำหรับคนทุกเพศทุกวัยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกจังหวัด ช่วยประชาสัมพันธ์เผยแพร่ให้ประชาชนเล่นน้ำสงกรานต์อย่างมีสติ เคารพในสิทธิเนื้อตัวร่างกาย สอดรับกับผลสำรวจสงกรานต์ปี 59 ต่อความคิดเห็นผู้หญิงอายุระหว่าง10-40 ปี1,793 คน พบว่า เกือบทั้งหมดหรือ85.9% เห็นว่าไม่ควรฉวยโอกาสลวนลามคุกคามทางเพศในช่วงสงกรานต์ และควรมีมาตรการการควบคุมป้องกันขณะที่กลุ่มตัวอย่าง51.9% ระบุเคยถูกฉวยโอกาสลวนลามคุกคามทางเพศ และถูกก่อกวนจากคนเมา บังคับให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  หาก ตร.มีข้อสั่งการในเรื่องนี้ด้วยจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง