posttoday

"นพดล"พบปปป. ยันไม่ได้ติดต่อ “เปรมชัย” เคลียร์คดีล่าสัตว์

23 มีนาคม 2561

“นพดล” ยันไม่ได้ติดต่อ “เปรมชัย” เคลียร์คดีล่าสัตว์ ด้านปปป.ระบุยังไม่เรียกใครสอบเพิ่ม

“นพดล” ยันไม่ได้ติดต่อ “เปรมชัย” เคลียร์คดีล่าสัตว์ ด้านปปป.ระบุยังไม่เรียกใครสอบเพิ่ม

จากกรณีนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ได้เข้ามาแจ้งความที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ให้เอาผิดนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารอิตาเลียนไทย ในข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อให้ได้รับการปล่อยตัว  และมีการเรียกสอบปากคำพยานครบถ้วน จนกระทั่งมีการออกหมายเรียกนายเปรมชัย กับ นายยงค์ คนขับรถเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา และมีการพาดพิงถึงผู้ประสานงานของนายเปรมชัย

ล่าสุดเมื่อเวลา10.00น. วันที่ 23 มี.ค. ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. ระบุว่าเชิญนายนพดล พฤกษะวัน ที่ปรึกษาบ.อิตาเลียนไทย มาสอบปากคำในฐานะพยาน ซึ่งประเด็นที่จะสอบปากคำเป็นพฤติการณ์ตั้งแต่การประสานขอเข้าพื้นที่ให้กับนายเปรมชัยและพวก ไปจนถึงขณะที่นายเปรมชัยและพวกถูกจับกุม กระทั่งถูกแจ้งข้อหา ติดสินบนเจ้าพนักงาน  เพื่อประกอบสำนวน หลังการสอบสวนนายวิเชียร ชิณวงษ์  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวน ฝั่งตะวันตก ที่ระบุว่าขณะจับกุมนายเปรมชัยได้กล่าวอ้างถึงนายนพดลว่าจะมาเคลียร์ให้ ทั้งนี้ต้องพิจารณาอีกครั้งหลังการสอบปากคำนายนพดล ว่าจะกล่าวถึงบุคคลอื่นเพิ่มเติมอีกหรือไม่ เนื่องจากการที่นพดลประสานขอเข้าพื้นที่ให้นายเปรมชัยนั้น เกี่ยวโยงกับเจ้าหน้าที่หลายคน ซึ่งหากมีการกล่าวพาดพิงถึงใคร ก็อาจจะต้องเชิญมาให้ปากคำเพิ่มเติม ตนยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่านายนพดลมีความผิดในข้อหาใด

ขณะที่นายนพดล ระบุเพียงสั้นๆว่า ไม่ทราบว่าตำรวจเรียกตนมาทำไม แต่ยืนยันว่าตนเองไม่ได้มีความผิดอะไร

ต่อมา เวลา 12.00 น. พล.ต.ต.กมล เปิดเผยภายหลังสอบปากคำ นายนพดลนานกว่า 2 ชั่วโมงว่า จากคำให้การของนายนพดล ยืนยันตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้ว่ามีการประสานขอเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวรและพูดคุยกับนายวิเชียร ชินวงษ์ หัวหน้าอุทยานฯจริง ซึ่งเป็นการพูดคุยก่อนที่นายเปรมชัยจะเข้าพื้นที่ โดยตนได้ติดต่อกับนางกาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และขอเบอร์โทรศัพท์นายวิเชียร นอกจากนี้นายนพดลยังร้องขอให้พนักงานสอบสวนระบุในท้ายคำให้การว่า นายเปรมชัยไม่ได้เข้าป่าเพื่อไปล่าสัตว์ ซึ่งคำให้การของนายนพดล ที่พาดพิงถึงนางกาญจนา เบื้องต้นยังไม่มีความจำเป็นต้องเรียกบุคคลอื่นมาสอบปากคำเพิ่มเติม เพราะสำนวนครบถ้วนแล้ว แต่ก็จะต้องนำเข้าที่ประชุมพนักงานสอบสวนพิจารณาอีกครั้ง

พล.ต.ต.กมล ระบุอีกว่า นายนพดล ยังยืนยันว่าในวันที่เจ้าหน้าที่จับกุมนายเปรมชัยและพวก วันดังกล่าวนายเปรมชัยไม่ได้ติดต่อมาเพื่อให้ตนเองเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อประสานงานแต่อย่างใด ทั้งนี้การสอบปากคำวันนี้เสร็จสิ้นแล้ว ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็นต้องนัดนายนพดลมาสอบปากคำเพิ่มเติม และจะรีบสรุปสำนวนส่งศาลอาญาทุจริตภาค7 ให้ทันภายในวันที่ 30 มี.ค.นี้

ขณะที่นายนพดล ระบุหลังให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่มีอะไรมากเพราะตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายเปรมชัยและคดีที่เกิดขึ้น และในวันที่ถูกจับกุมไม่ได้มีการติดต่อมาจากนายเปรมชัยแต่อย่างใด ก่อนจะรีบเดินทางกลับบ้านด้วยหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนพดล พฤกษะวัน ซึ่งเป็นคนประสานมายัง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เพื่อให้กลุ่มนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คนเข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตกนั้น เป็นศิษย์เก่าคณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาตร์ รุ่น 36 เคยดำรงตำแหน่ง ผอ.ส่วนกิจการพิเศษ สำนักอุทยานแห่งชาติ และเกษียณราชการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) ทั้งนี้นายนพดลมีความใกล้ชิดกับกลุ่มบริษัทอิตาเลียนฯ ตั้งแต่ยังรับราชการ และไปเป็นที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมบริษัทดังกล่าวหลังเกษียณอายุราชการ โดยนายนพดลอยู่เบื้องหลังโครงการต่างๆ ที่บริษัทอิตาเลียนไทยดำเนินการ