posttoday

กรมชลฯเปิดตัว“ทุ่นดักผักตบชวา”เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ

23 มีนาคม 2561

กรมชลประทานเปิดตัวสิ่งประดิษฐ์ทุ่นดักผักตบชวา (Log Boom) กำจัดการแพร่ขยายพันธุ์เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ตอบโจทย์การใช้งบประมาณภาครัฐ

กรมชลประทานเปิดตัวสิ่งประดิษฐ์ทุ่นดักผักตบชวา (Log Boom) กำจัดการแพร่ขยายพันธุ์เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ตอบโจทย์การใช้งบประมาณภาครัฐ

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า วัชพืชอย่างผักตบชวาเป็นปัญหาใหญ่ในการระบายน้ำและการสัญจรทางน้ำ เนื่องจากเป็นวัชพืชที่สามารถอยู่ได้ทุกสภาพน้ำ เติบโตและไหลไปตามกระแสน้ำ ส่งผลให้การเกิดการแพร่กระจายในแหล่งน้ำต่างๆ อย่างรวดเร็ว ซึ่งต้องอาศัยวิธีการกำจัดอย่างต่อเนื่อง สำนักวิจัยและพัฒนา กรมชลประทาน จึงได้ประดิษฐ์ทุ่นดักผักตบชวา หรือ Log Boom มีลักษณะเป็นทุ่นลอย ทำหน้าที่ดักสกัดไม่ให้ผักตบชวาไหลไปกีดขวางทางน้ำ และจำกัดขอบเขตไม่ให้แพร่กระจายเป็นวงกว้าง ทำให้สามารถเก็บได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในช่วงน้ำขึ้น-ลง เพื่อไม่ให้ผักตบชวาไหลออกลงแม่น้ำ ซึ่งทุ่นลอยที่ประดิษฐ์ มีการออกแบบให้สามารถต้านทานแรงปะทะของกระแสน้ำในลำคลองได้เป็นอย่างดี สามารถต่อเพิ่มความยาวได้ตามต้องการ ประกอบและติดตั้งง่าย ขนย้ายสะดวก มีราคาถูก และทนทานต่อแสง UV

ทุ่นดักผักตบชวา (Log Boom) ที่ผลิตชุดแรก สำนักวิจัยและพัฒนา กรมชลประทาน ได้ทดลองติดตั้งใช้งานในคลองบางตลาด ในพื้นที่โครงการชลประทานนนทบุรี สำนักงานชลประทานที่ 11 จำนวน 3 จุด (โดย 2 จุด ติดตั้งที่ระยะห่าง 50 เมตร และ 150 เมตร จากสะพานข้ามคลองถนนติวานนท์ไปทางด้านท้ายน้ำ และอีก 1 จุด ติดตั้งที่ปากคลองบางตลาดหน้าสถานีสูบน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา)

คุณสมบัติที่พิเศษอีกอย่างหนึ่งของทุ่นดักผักตบชวา คือ สามารถนำไปติดตั้งในคลองส่งน้ำชลประทาน โดยเรือพายสามารถพายผ่านข้ามทุ่นได้อย่างปลอดภัย หากติดตั้งด้านหน้าอาคารชลประทานภายหลังการกำจัดวัชพืชทางน้ำ หรือติดตั้งเป็นช่วงๆ จะทำให้ด้านหน้าอาคารชลประทานและในคลองส่งน้ำ มีความสะอาด สวยงาม และไม่เป็นอุปสรรคในการส่งน้ำเพื่อการชลประทาน ซึ่งตอบโจทย์การใช้งบประมาณกำจัดผักตบชวาด้วยขนาดพื้นที่ผิวน้ำที่ปราศจากวัชพืชน้ำที่เป็นอุปสรรคต่อการชลประทาน

"แม้การกำจัดผักตบชวาให้สิ้นซากจะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าหากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนร่วมมือกัน ช่วยกันเก็บและกำจัดผักตบชวาอย่างต่อเนื่อง ก็จะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการส่งน้ำ ระบายน้ำ ฟื้นฟูทัศนียภาพของแม่น้ำ ลำคลองได้โดยตรง และช่วยรัฐประหยัดงบประมาณ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการแก้ปัญหาและจำกัดผักตบชวาให้หมดไปอย่างถาวรแน่นอน"อธิบดีกรมชลประทาน  กล่าว