posttoday

ชงปปช.ฟันทุจริตเงินคนจนนิคมฯ เขื่อนอุบลรัตน์-ห้วยหลวง

23 มีนาคม 2561

บอร์ด ป.ป.ท. มีมติส่งป.ป.ช.ไต่สวนทุจริตเงินคนจนนิคมฯ เขื่อนอุบลรัตน์-ห้วยหลวง พร้อมตั้งอนุกก.ไต่สวนข้อเท็จจริงโกงเงินคนไร้ที่พึ่งศูนย์คนไร้ที่พึ่งเชียงราย-อุบลฯ-นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ

บอร์ด ป.ป.ท. มีมติส่งป.ป.ช.ไต่สวนทุจริตเงินคนจนนิคมฯ เขื่อนอุบลรัตน์-ห้วยหลวง  พร้อมตั้งอนุกก.ไต่สวนข้อเท็จจริงโกงเงินคนไร้ที่พึ่งศูนย์คนไร้ที่พึ่งเชียงราย-อุบลฯ-นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.นายกิตติ  ลิ้มชัยกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) พร้อมคณะกรรมการ ป.ป.ท. ได้ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท. ครั้งที่ 21/2561 เพื่อพิจารณาเรื่องกล่าวหาร้องเรียนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีการใช้จ่ายเงินงบประมาณ ประจำปี พ.ศ. 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โดยมีเจตนาทุจริตอันเป็นเหตุให้ส่วนราชการได้รับความเสียหายในส่วนของนิคมสร้างตนเองเชียงพิณ จังหวัดอุดรธานี,นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น, นิคมสร้างตนเองห้วยหลวง
จังหวัดอุดรธานี, ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงรายและศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอุบลราชธานี รวม 5 แห่ง โดยคณะกรรมการป.ป.ท.ได้มีมติแต่งตั้งคณะ อนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดเชียงราย,ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอุบลราชธานี และนิคมสร้างตนเองเชียงพิณ จังหวัดอุดรธานี เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ส่วนกรณีนิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่นและนิคมสร้างตนเองห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี คณะกรรมการ ป.ป.ท.มีมติไม่รับไว้ไต่สวนข้อเท็จจริง
เนื่องจากเป็นกรณีกล่าวหาร้องเรียนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ในอำนาจของป.ป.ช. จึงส่งเรื่องให้คณะกรรมการป.ป.ช.พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ต่อไป