posttoday

บุกค้นบ้าน ซี 8 ศธ.โกงเงินกองทุนเสมา

23 มีนาคม 2561

ป.ป.ท. -ปปง.-ตร. ค้นบ้าน ซี 8 ศธ. ทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต หลังยอดโกงพุ่ง 118 ล้านบาท เจอแฟ้มเอกสารกองทุนนร.ฯย้อนหลังปี 40 เตรียมทำลายซุกซ่อนในรถยนต์-ตู้เอกสาร ยึดพร้อมเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ตรวจสอบ

ป.ป.ท. -ปปง.-ตร. ค้นบ้าน ซี 8 ศธ. ทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต หลังยอดโกงพุ่ง 118 ล้านบาท เจอแฟ้มเอกสารกองทุนนร.ฯย้อนหลังปี 40 เตรียมทำลายซุกซ่อนในรถยนต์-ตู้เอกสาร ยึดพร้อมเซิร์ฟเวอร์คอมพิวเตอร์ตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ( ป.ป.ท.)  พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) ตำรวจ บก.ปอท. พร้อมตำรวจ สน.ดอนเมือง เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 310/926-927 หมู่บ้านปิ่นเจริญ 3 ถ.สรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง ซึ่งเป็นบ้านพักของนางรจนา สินที นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา ระดับ 8 กระทรวงศึกษาธิการ และนายสุวิชา สินที บุตรชาย

พ.ต.ท.สิริพงษ์ กล่าวว่า  หลังจากบอร์ดป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดในคดีทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตและนางรจนาได้ยอมรับกับหน่วยงานต้นสังกัดว่ากระทำการดังกล่าวจริง คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงฯจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเพื่อหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านของนางรจนาและบุคคลใกล้ชิด เพื่อเก็บพยานหลักฐานในทันที เนื่องจากกรณีของนางรจนามีเหตุต้องสงสัยว่าเป็นเพียงข้าราชการระดับ 8  แต่สามารถใช้ช่องว่างทุจริตอย่างต่อเนื่องนานกว่า 10 ปี สร้างความเสียหายให้กับระบบราชการ โดยก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตตั้งแต่ปี 2550-2560  เป็นเงินจำนวน 88 ล้านบาท ต่อมาพบหลักฐานว่ามีการทุจริตเพิ่มในปี 51 และ 53 อีกประมาณ 30 ล้านบาท รวมแล้วมีการทุจริตถึง 118 ล้านบาท จึงน่าสงสัยว่าจะมีผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตครั้งนี้และอาจทำในลักษณะเป็นขบวนการเนื่องจากเชื่อว่านางรจนาไม่น่าจะกระทำการดังกล่าวได้เพียงลำพัง

พ.ต.ท.สิริพงษ์ กล่าวอีกว่าด้วยสภาพบ้านพักของนางรจนาในปัจจุบันมีสภาพค่อนข้างทรุดโทรมจึงเป็นประเด็นต้องสงสัยถึงเส้นทางการเงินโดยเบื้องต้นพบเส้นทางการเงินที่ได้จากการทุจริตนำไปเข้าในบัญชีของบุคคลต่างๆตั้งแต่ปี 51 จนถึงปัจจุบันแล้วจำนวน 22 บัญชีและอยู่ระหว่างการขยายผลว่าเงินไหลออกไปจุดใดบ้างที่สำคัญในคดีมีข้อสงสัยว่าการอนุมัติทุนการศึกษาทำในรูปของคณะกรรมการมีผู้ร่วมพิจารณาเป็นจำนวนมาก เหตุใดจึงมีการทุจริตเพียงคนเดียวโดยไม่พบร่องรอยของผู้ร่วมพิจารณารับรู้เรื่องด้วยสำหรับผู้ที่มีชื่อรับเงินจากนางรจนาจะต้องเสนอให้บอร์ดป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีทั้งหมด

บุกค้นบ้าน ซี 8 ศธ.โกงเงินกองทุนเสมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสภาพบ้านของนางรจนาและบุตรชายเป็นทาวเฮ้าท์สภาพทรุดโทรม2 หลังเชื่อมติดกันมีการนำผ้าม่านและผ่านสังกะสีปิดซ้อนกับประตูรั้วอย่างมิดชิดบริเวณหน้าบ้านและดาดฟ้าของบ้านกันพื้นที่ไว้ปลูกผักสวนครัวในบ้านมีผู้อยู่อาศัย 3-4 คน โดยขณะที่พ.ต.ท.สิริพงษ์ได้แสดงหมายค้นเลขที่ 2/2561 และ3/2561 ลงวันที่ 22 มี.ค.2561ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเพื่อขอเข้าตรวจค้นหลักฐานนำมาประกอบการไต่สวนมูลฟ้องและหลักฐานอื่นอันเป็นเหตุสงสัยว่าใช้เพื่อกระทำความผิดนั้นอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 7.00 น. ซึ่งนางรจนาแต่งกายด้วยเสื้อแขนยาวสีฟ้ากางเกงสีดำ ลักษณะกำลังจะออกไปซื้อกับข้าว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งหมายให้รับทราบเจ้าตัวถึงกับหน้าถอดสีและมีอาการเคร่งเครียดอย่างเห็นได้ชัดและได้โทรศัพท์หารือกับทนายความก่อนอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ป.ป.ท.เข้าตรวจค้นเก็บหลักฐานแต่ไม่ยอมให้ตรวจค้นบ้านทาวเฮ้าท์หลังติดกันโดยแจ้งว่าไม่เกี่ยวข้องกับคดีแต่เจ้าหน้าที่ได้แสดงหมายค้นที่ได้รับการอนุญาตจากศาลอาญาฯในที่สุดนางรจนาก็ยินยอมให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ที่มีชื่อระบุในหมายค้นเข้าไปภายในบริเวณบ้านทั้ง2 หลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตลอดการตรวจค้นนางรจนาได้สังเกตการณ์และรับทราบการเก็บพยานเอกสารทุกจุดรวมทั้งการตรวจค้นรถยนต์จำนวน 3 คัน โดย 2คันแรกเป็นรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค และฮอนด้า แอคคอร์ดซึ่งจอดอยู่ในบ้าน ไม่พบหลักฐานต้องสงสัยแต่พบแฟ้มเอกสารราชการจำนวนมากเก็บไว้ภายในบริเวณตู้เก็บเอกสารในโรงรถหน้าบ้านเมื่อสอบถามเจ้าของบ้านระบุว่ารถยนต์มิซูบิชิ จี-แวกอน สีน้ำเงินหมายเลขทะเบียน ศส 6116 กทม.ซึ่งจอดคลุมผ้าคลุมอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านทราบว่าเป็นรถยนต์ในความครอบครองของนางรจนาจึงเปิดรถตรวจค้นพบเอกสารที่ถูกฉีกทำลายอยู่ในถุงขยะสีดำ 2ถุงวางอยู่ด้านล่างเบาะหลังรถ  นอกจากนี้ยังพบเอกสารที่ระบุประวัตินักเรียนที่ได้รับทุน สลิปเงินสำเนาบัญชีธนาคาร รวมถึงเอกสารกองทุนเสมาฯ ย้อนหลังไปตั้งแต่ปี 2540ที่เบาะหลังรถและท้ายรถ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนางรจนามายืนยันเอกสารเพื่อบันทึกการตรวจยึด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังได้อายัดคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์จำนวนหนึ่งไปตรวจสอบขณะที่เจ้าหน้าที่ปปง.เข้าตรวจสอบเอกสาร เพื่อยืนยันเส้นทางการเงินโดยมีประเด็นต้องสงสัยว่าอาจมีผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตของนางรจนาเพราะจากสภาพบ้านพักที่ค่อนข้างทรุดโทรมและภายในไม่ปรากฏทรัพย์สินมีค่าในบ้าน

พ.ต.ท.สิริพงษ์  กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่มีเวลาในการตรวจอายัดหลักฐานตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. จะพยายามทำการตรวจอายัดให้เสร็จภายในวันนี้ก่อนนำหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบเพื่อหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับคดีหรือไม่โดยพบแฟ้มเอกสารจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับคดี และคอมพิวเตอร์อีกจำนวนหนึ่งซึ่งเบื้องต้นมีความเชื่อมโยงกับคดีจึงอายัดไว้ตรวจสอบ ทั้งนี้นางรจนาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเป็นอย่างดีหลังจากนี้จะนำหลักฐานทั้งหมดกลับ ป.ป.ท.เพื่อให้คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงทำการตรวจหาพยานหลักฐานต่อไป

ด้าน พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่าหากพบหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับคดีจะนำส่งอนุกรรมการไต่สวนใช้พิจารณาประกอบดำเนินคดีต่อไป หรือในกรณีที่พบเงินซึ่งเกี่ยวข้องกับการทุจริตอนุกรรมการไต่สวนสามารถใช้อำนาจยึดอายัดเงินดังกล่าวได้ทันทีอย่างไรก็ตามป.ป.ท.ได้ประสานให้ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินบุคคลที่ไม่ใช้เครือญาติของนางรจนาแล้วแต่ยัง ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะอยู่ในสำนวน

 

ภาพประกอบข่าว