posttoday

พร้อมเพย์แก้โกงคนจน ปปท.-พส.ล้อมคอกปมทุจริตศูนย์ฯใช้ระบบจ่ายตรงเข้าบัญชี

23 มีนาคม 2561

พส.ย้ายหัวหน้าเขตพัฒนาชาวเขาประจำกรมฯ หลังพบส่อทุจริตเงินกว่า 67 ล้าน

พส.ย้ายหัวหน้าเขตพัฒนาชาวเขาประจำกรมฯ หลังพบส่อทุจริตเงินกว่า 67 ล้าน

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ได้วางแนวทางป้องกันการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้ไม่ให้เหมือนปีงบ ประมาณ 2560 โดยในปีงบประมาณ 2561 จะใช้วิธีการจ่ายเงินด้วยการโอนเข้าบัญชีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เมนต์) หรือระบบพร้อมเพย์ หลังร่วมประชุมกับ พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ เลขาธิการ ป.ป.ท.

ทั้งนี้ กรณีพบการทุจริตเงินอุดหนุนพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ ได้มีคำสั่งย้ายหัวหน้าเขตเข้ามาประจำกรมฯ เพื่อให้เกิดความสะดวกสอบวินัย หากพบว่ามีความผิดวินัยจริงก็ต้องมีการลงโทษตามลำดับ

"พส.ต้องรอ ป.ป.ท.ตรวจสอบให้เสร็จสิ้น จึงทราบว่าปัญหาแท้จริงเกิดจากจุดใด ส่วนชาวบ้านมีสิทธิได้รับเงินสงเคราะห์แต่ไม่ได้รับเงิน ต้องรอให้การตรวจสอบทุจริตเสร็จสิ้นก่อน จากนั้นกรมจะเข้าไปดูอีกครั้งว่าจะได้รับการสงเคราะห์อย่างไร" อธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯ กล่าว

วันเดียวกัน พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณประเภทเงินอุดหนุนเฉพาะกิจของศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง จ.เชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2560 จำนวน 67 ล้านบาท โดยสอบถามชาวบ้านและหัวหน้าเขต อ.แม่ริม แม่แตง และเชียงดาว ที่รับผิดชอบนำเงินมาให้ชาวบ้าน ยืนยันว่าไม่เคยได้เงินดังกล่าว แม้มีลายมือชื่อปรากฏเป็นผู้รับมอบ จากศูนย์ฯ ขณะเดียวกันยังพบว่าเขต รับผิดชอบ อ.จอมทอง เบิกจ่ายงบประมาณสูงสุดถึง 11 ล้านบาท

นายชลำ อรรถธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ได้สั่งให้ศึกษาธิการ จ.กาญจนบุรี ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบการทุจริตสถาบันการศึกษาเอกชน ใช้ชื่อนักเรียนที่ไม่มีตัวตนมารับเงินอุดหนุนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)