posttoday

จ่อขึ้นทะเบียนยาสัตว์เท่าคน อย.รับได้บทเรียนหลังหมาบ้าระบาด

22 มีนาคม 2561

อย.เตรียมขึ้นทะเบียนยาสัตว์เทียบเท่ายาคน หลังได้บทเรียนโรคพิษสุนัขบ้าระบาดจากวัคซีนไม่ได้คุณภาพ สธ.ยันคุมโรคเบ็ดเสร็จจากนี้ต้องไม่มีใครตาย

อย.เตรียมขึ้นทะเบียนยาสัตว์เทียบเท่ายาคน หลังได้บทเรียนโรคพิษสุนัขบ้าระบาดจากวัคซีนไม่ได้คุณภาพ  สธ.ยันคุมโรคเบ็ดเสร็จจากนี้ต้องไม่มีใครตาย

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จะหารือคณะกรรมการ อย. แพทย์ และสัตวแพทย์ เกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพวัคซีนในสัตว์ให้เทียบเท่ากับวัคซีนของคนก่อนจะขึ้นทะเบียน เพราะปัญหาเรื่องวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าบางส่วนที่ไม่ได้มาตรฐาน ได้สร้างบทเรียนสำคัญให้กับ อย. ต้องทบทวนว่าการขึ้นทะเบียนที่ดำเนินการอยู่มีความเข้มงวดพอหรือไม่

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้วัคซีนสัตว์ที่ไม่ได้มาตรฐานเกิดได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่โรงงานที่ผลิต การเก็บ การส่งต่อ การเก็บของผู้ใช้งาน การฉีดยาถูกต้องหรือไม่ เป็นต้น แต่โดยหลักการผู้ตรวจสอบจะตรวจทุกขั้นตอน หากพบตรงไหน ก็จะแจ้งทันที ส่วนล็อตที่ตรวจเจอไม่ได้คุณภาพ คาดว่ามาจากต้นทางผู้ผลิต ก็ต้องแจ้งไปที่ อย.ของประเทศต้นทาง ให้ไปสืบต่อว่ากระบวนการดังกล่าวเกิดขึ้นได้อย่างไร

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า การขึ้นทะเบียนยาของคนและสัตว์มีความแตกต่างกัน โดยการขึ้นทะเบียนยาในคนจะมีการขอดูเอกสารการนำเข้าและส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพก่อน ส่วนการขึ้นทะเบียนยาในสัตว์จะดูเพียงเอกสารแหล่งที่มาเท่านั้น ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับทั่วโลก แต่จะวิเคราะห์คุณภาพยาในสัตว์ก่อนหรือไม่ขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศ ซึ่งประเทศไทยจะสุ่มตรวจหลังจากวางขายไปแล้ว

รองเลขาธิการ อย. กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีบริษัทนำเข้าวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้ารวม 7 บริษัท และมี 1 บริษัทที่นำเข้าวัคซีนไม่ได้คุณภาพ ซึ่งตรวจพบตั้งแต่เดือน ต.ค. 2559 และสั่งการให้ถอนทะเบียนออกไป พร้อมกันนี้บริษัทที่นำเข้าวัคซีนไม่มีคุณภาพดังกล่าวได้เรียกคืนวัคซีนเพื่อนำไปทำลายรวม 1 ล้านโดส

"จากการสุ่มตรวจวัคซีนของทุกบริษัทที่เหลือร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมปศุสัตว์ ก็พบว่าผ่านมาตรฐานทั้งหมด" นพ.สุรโชค กล่าว

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สามารถคุมพื้นที่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าเพื่อไม่ให้กระจายออกไปได้แล้ว และสั่งการไปว่าจากนี้จะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรค พิษสุนัขบ้าเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ยอด ผู้เสียชีวิตล่าสุดพบว่ามี 6 คน ซึ่งถูกสุนัขกัดมาก่อนที่จะมีการระบาดของโรคประมาณ 2 เดือน

"ในส่วนจังหวัดต่างๆ ที่ยังไม่มีวัคซีนสำหรับสัตว์เลี้ยงเนื่องจากยังไม่มีงบประมาณไปถึงนั้น ได้สั่งให้เร่งรัดแล้ว ส่วนวัคซีนป้องกันที่ใช้สำหรับคนนั้น สธ.ยืนยันว่ามีความพร้อม และหากถูกกัดให้รีบฉีดวัคซีนไว้ก่อน" นพ.ปิยะสกล กล่าว

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ภายในปี 2561 จะใช้งบประมาณ 231 ล้านบาท ปรับปรุงศูนย์พักพิงสุนัขประเวศ ซึ่งมีพื้นที่รวม 23 ไร่ เพื่อให้เป็นคลินิกรักษาสัตว์ที่ได้มาตรฐาน รวมถึงรองรับบริการกับประชาชนที่ต้องการรับบริการทำหมันสัตว์ หรือปฐมพยาบาลสัตว์ในเบื้องต้นด้วย

ภาพประกอบข่าว