posttoday

ผลตรวจซากหมากัดเด็ก3คนที่สมุทรปราการพบติดเชื้อสุนัขบ้า

21 มีนาคม 2561

ปศุสัตว์เผยผลตรวจหัวหมาที่กัดเด็ก3คนที่สมุทรปราการพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจริง พร้อมประกาศให้พื้นที่ ต.ศีรษะจระเข้น้อย เป็นพื้นที่แพร่ระบาด เร่งเข้าสอบสวนโรค

ปศุสัตว์เผยผลตรวจหัวหมาที่กัดเด็ก3คนที่สมุทรปราการพบติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจริง พร้อมประกาศให้พื้นที่ ต.ศีรษะจระเข้น้อย เป็นพื้นที่แพร่ระบาด เร่งเข้าสอบสวนโรค

จากกรณีเมื่อข่วงหัวค่ำของวันที่ 20 มี.ค. ได้มีสุนัขจรจัดมีอาการคล้ายติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ได้ไล่กัด เด็กอายุตั้งแต่ 2 ถึง 10 ขวบรวม 3 คนจนได้รับบาดเจ็บ ภายในชุมชนริมน้ำโรงเรียนปากคลองมอญ หมู่4 ต.ศีรษะจระเข้น้อย อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ขณะที่ ชาวบ้าน ได้ตีสุนัขจนตาย ก่อนแจ้งปศุสัตว์ อำเภอบางเสาธง เข้าตัดหัวสุนัขตัวดังกล่าวไปตรวจสอบ ส่วนเด็กที่บาดเจ็บทั้ง 3 ถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลบางเสาธง แพทย์ได้ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้เป็นที่เรียบร้อย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มี.ค.นายสุรพันธ์ น้อยสอาด ปศุสัตว์อำเภอบางเสาธง เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบหัวสุนัขที่กัดเด็กทั้งสามคน โดย สถานบันของกรมปศุสัตว์ที่ศูนย์ชันสูจน์สัตว์ภาคตะวันออกบ้านบึง ผลออกมาพบว่า สุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

ทั้งนี้สำนักปศุสัตว์อำเภอบางเสาธง จึงปิดประกาศที่ด้านหน้าชุมชน อบต. และที่ทำการกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้ทราบว่าในพื้นที่นี้เป็นพื้นที่การแพร่ระบาดของโรคห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ สุนัขและแมว เพื่อตรวจสอบว่า สัตว์เหล่านี้สัมผัสเชื้อโรคหรือไม่ โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดโรคและสอบสวนโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป

ขณะที่ เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข  พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อำเภอบางเสาธง และนายก อบต.ศีรษะจระเข้น้อย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางเช้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อสำรวจจำนวนสุนัขจรจัดที่อยู่ภายในชุมชนและทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขจรจัด และสุนัขที่เลี้ยงอยู่ตามบ้านเรือนประชาชน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าของกองสาธารณสุข อบต.ศีรษะจระเข้น้อยได้เข้าเยี่ยมดูอาการของเด็กทั้งสามคนที่ถูกสุนัขกัด

ด้านนายพยนต์  เอี่ยมสะอาด  นายก อบต.ศีรษะจระเข้น้อย กล่าวว่า สุนัขจรจัดในพื้นที่มีจำนวนมากพอสมควร แต่ทาง อบต.ติดปัญหาเรื่องอำนาจหน้าที่เพราะว่า มีคำสั่งห้ามซื้อวัคซีนกันพิษสุนัขบ้า ทาง อบต.ก็ไม่ได้จัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้ามา 2 ปีแล้ว เพราะปัญหานี้เป็นปัญหาทั่วประเทศในเรื่องอำนาจหน้าที่ว่าใครจะเป็นผู้ดูแลสัตว์ประเภทหมาจรจัด

"ต้องฝากไปถึงท่านผู้ใหญ่ด้วยว่า ขณะนี้เป็นช่วงปฎิรูป ก็ขอให้ไปปฎิรูปกฎหมายให้ชัดเจนว่า สุดท้ายแล้วหน้าที่ตรงนี้เป็นของใครจะเป็นท้องถิ่น หรือกรมปศุสัตว์ ก็ขอให้ชัดเจน ปัญหาจะได้ไม่เกิด เพราะทาง อบต.เองจะจัดซื้อก็ห้าม ไม่ให้ซื้อปัญหาเลยสะสมมา 2-3 ปี ทั่วประเทศเพราะเราไม่ได้มาฉีดวัคซีนให้ มันจึงเกิดแพร่ระบาด พอมาปีนี้บอกว่าซื้อได้แล้ว แต่ก็ไม่มีวัคซีน เพราะวัคซีนมันขาดตลาดปัญหาเลยเกิดไปทั่วไปหมด"