posttoday

อธิบดีปศุสัตว์แจงกำจัดสุนัขที่วัดในนครฯเพราะติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแถมไล่กัดชาวบ้าน

20 มีนาคม 2561

อธิบดีกรมปศุสัตว์แจงเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องกำจัดหมาติดเชื้อพิษสุนัขบ้าที่นครศรีธรรมราช เผยเทศบาลร้องขอมาเพราะพบไล่กัดชาวบ้าน-เด็ก

อธิบดีกรมปศุสัตว์แจงเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องกำจัดหมาติดเชื้อพิษสุนัขบ้าที่นครศรีธรรมราช เผยเทศบาลร้องขอมาเพราะพบไล่กัดชาวบ้าน-เด็ก

นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรณีมีการเผยแพร่คลิปฉีดยาให้สุนัขในวัดเขาปรีดี อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชตายนั้น จากการตรวจสอบเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นมาสองสัปดาห์แล้ว เป็นพื้นที่ที่ตรวจพบสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้า โดยพบว่ามีการนำลูกสุนัขไปเลี้ยงและพบเชื้อ รวมทั้งสุนัขที่ติดเชื้อได้ไล่กัด เด็ก ชาวบ้านที่ขี่จักรยานยนต์ ทางเทศบาลจึงขอความร่วมมือปศุสัตว์อำเภอให้กินยาซึมและทำการการุณยฆาต ซึ่งการกำจัดสุนัขติดเชื้อเป็นไปตามระบบสากล ไม่ให้สัตว์ทรมาน เก็บออกจากพื้นที่เสี่ยง

"กรมปศุสัตว์ยืนยันว่า ไม่ได้จะกำจัดหมาวัดทั้งหมด ซึ่งการกำจัดต้องผ่านการพิจารณาจากสัตวแพทย์เท่านั้น ในส่วนวัดทั่วประเทศเป็นเครือข่ายของกรมนั้น จะมีเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยดูแล หลวงพ่อ แม่ชี เลี้ยงหมา แมวในวัด เราจำเป็นดูแลร่วมกัน ผ่อนปรนความเสี่ยงรอบๆ ขณะที่ทางวัดเองก็ต้องไม่ปล่อยออกมานอกพื้นที่ด้วย โดยได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือดูแล ทั้งเรื่องอาหารได้รับจากเอกชน และกรมปศุสัตว์ผลิตอาหารเองไปช่วยวัดด้วย"อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว

ขณะที่สถานการณ์ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าขณะนี้เหลือพื้นที่ระบาด 24 จังหวัด แนวโน้มสถานการณ์ลดลง ซึ่งล่าสุดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลต่างๆ ดำเนินการฉีดวัคซีน หมา- แมว 2 แสนตัวต่อวัน รวมขณะนี้ 2 ล้านตัวจากเป้าในปีนี้ 8.4 ล้านตัว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้สิ่งที่จำเป็นต้องทำอย่างมาก คือการจัดระเบียบสุนัข -แมว โดยใช้พ.ร.บ.สาธารณสุข ของกระทรวงสาธารณสุข มอบให้ท้องถิ่น โดยใช้กฎหมายมาควบคุมการเลี้ยงไม่ให้ก่อเกิดความรำคาญ ซึ่งต้องเข้มข้นขึ้นในกฎหมายตัวนี้ ทางอปท. มีหลายท้องถิ่น ประสบความสำเร็จ ได้รับรางวัล ดูแลสัตว์ รวมทั้งการบังคับใช้กฎหมายป้องกันทารุณกรรมสัตว์ ในหมวดจัดสวัสดิ์ภาพสัตว์  ซึ่งจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  แก้ไขเพิ่มเติมในร่างพรบ. สวัสดิ์ภาพสัตว์ เพื่อให้มีมีการกำหนดให้ขึ้นทะเบียนสัตว์ทุกตัว ควบคุมสัตว์จรจัดในชุมชนซึ่งจะทำประชาพิจารณ์ใหญ่วันที่ 28 มี.ค.นี้

"ที่ต้องเร่งทำช่วงนี้ เพราะเข้าฤดูร้อนเป็นปัจจัยเสริมทำให้เกิดโรคระบาดมากขึ้น ดังนั้นหากพบสัตว์ไม่มีสัญลักษณ์ฉีดวัคซีน ต้องจับสุนัข -แมว ไปเลี้ยงดูอาการ 5 วัน ประกาศหาเจ้าของ หากพบเชื้อต้องกำจัดทันที เพราะสถานการณ์วันนี้มีความจำเป็นเร่งบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ประเทศไทยปลอดพิษสุนัขบ้าในปี63"นายอภัยกล่าว

อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า กรณีวัคซีนเถื่อนหรือปลอม ยืนยันว่าตอนนี้การนำเข้าวัคซีนต้องผ่านทางสำนักงานอาหารและยา(อย.)ทั้งหมด โดยมีสเปกกลาง กำหนดคุณภาพและรายซื่อบริษัท อย.จะขึ้นทะเบียนแนะนำให้กับท้องถิ่นจัดซื้อ ซึ่งวัคซีนนำเข้าปีละประมาณ 10 ล้านโดส ของกรมปศุสัตว์ 1 ล้านโดส จัดฉีดวัคซีนในรัศมี 5 กม. ที่เกิดโรคระบาด มีการฉีดซ้ำในรัศมี 1กม. ในส่วนการเก็บรักษามีคุณภาพมั่นใจได้ ได้เข้าตรวจสถานที่เก็บรักษาของเอกชน สถานประกอบการให้กับรักษาสัตว์ ตรวจรับรองทุกปี การสต็อกวัคซีนได้ถึงปีครึ่ง และทางกรมกำลังศึกษาความเป็นไปได้ตั้งโรงงานผลิตวัคซีนเองในปีนี้

สำหรับวัคซีนล็อตที่ตกคุณภาพ อย.ได้เรียกคืนไปแล้วในปี60 โดยกรมไม่ตรวจรับเลย ซึ่งทางสตง.ได้มาสอบสวนข้อเท็จจริงในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างในส่วนของกระทรวง ซึ่งการดำเนินทางกฎหมายเป็นหน้าที่ของอย. ที่จะสอบสวนเอาผิดบริษัทผู้ผลิตต่อไป