posttoday

ศาลให้ประกัน "เมียเปรมชัย-คนสนิท" คดีงาช้าง นัดรายงานตัว7พ.ค.นี้

20 มีนาคม 2561

ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "เมียเปรมชัย- คนสนิท" คดีครองครองงาช้าง หลังทนายยื่นหลักทรัพย์คนละ 3 แสนบาท นัดรายงานตัวครั้งแรก 7 พ.ค.นี้

ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว "เมียเปรมชัย- คนสนิท" คดีครองครองงาช้าง หลังทนายยื่นหลักทรัพย์คนละ 3 แสนบาท นัดรายงานตัวครั้งแรก 7 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. เวลา 14.00 น. ร.ต.อ.ธีรภัทร์ ธรรมมีชูพงศ์ พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ฝากขังครั้งแรก นางคณิตดา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย และน.ส.วันดี สมภูมิ คนสนิท ผู้ต้องหาที่ 1-2 คดีมีงาช้างแอฟริกา 2 คู่ (4 กิ่ง) ไว้ในครอบครอง เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 -31 มี.ค. เนื่องจากยังต้องสอบปากคำพยานอีก 4 ปาก , รอผลการตรวจสอบลายพิมพ์มือผู้ต้องหา และรอตรวจสอบประวัติการต้องโทษ ซึ่งการฝากขังนี้ พนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการให้ประกันตัวแต่อย่างใด โดยศาลพิจารณาคำร้องแล้ว อนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้

ต่อมา ทนายความของนางคณิตดา ได้ยื่นคำร้องต่อศาลพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสด คนละ 300,000บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราว 

กระทั่งเวลา 16.00 น. ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยตีราคาประกันคนละ 300,000บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ พร้อมให้ผู้ต้องหาทั้งสอง มารายงานตัวครั้งแรกในวันที่ 7 พ.ค.นี้

ภายหลังศาลปล่อยตัวแล้ว นางคณิตดา และ น.ส.วันดี ได้เดินทางกลับทันที โดยคนขับรถได้นำรถเก๋งมารอรับที่หน้าอาคารศาลอาญา

ด้าน นายกิจจา อาลีอิสเฮาะ ทนายความนางคณิตดา กล่าวว่า คดีนี้ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ซึ่งครั้งแรกที่ได้รับงาช้ามาจากป้าที่เป็นญาติไม่ทราบว่าเป็นงาช้างของไทยหรือต่างประเทศ โดยภายหลังเมื่อมีระเบียบให้ต้องขึ้นทะเบียนครอบครองก็ไปดำเนินการตามขั้นตอน แต่เพิ่งมาทราบว่าเป็นงาช้างของแอฟริกาก็เมื่อมีการนำงาช้างไปตรวจดีเอ็นเอ