posttoday

มติป.ป.ท.ตั้งอนุกก.ไต่สวน "ข้าราชการศธ." ทุจริตเงินกองทุนเสมาฯ 88ล้าน

20 มีนาคม 2561

ป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวน "ข้าราชการศธ." โกงเงินกองทุนเสมาฯเข้าบัญชีญาติ 88 ล้านบาท ส่งปปง.ขยายผลสอบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงระดับบิ๊ก

ป.ป.ท.มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวน "ข้าราชการศธ." โกงเงินกองทุนเสมาฯเข้าบัญชีญาติ 88 ล้านบาท ส่งปปง.ขยายผลสอบเส้นทางการเงินเชื่อมโยงระดับบิ๊ก

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการป.ป.ท. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน นางรจนา สินที นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ระดับ 8 กระทรวงศึกษาธิการ โดยตั้งข้อกล่าวหากระทำความผิดเป็นเจ้าพนักงานเบียดบังทรัพย์, เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่รักษาทรัพย์ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต, เป็นเจ้าพนักงานปลอมเอกสาร, เป็นเจ้าพนักงานรับรองเอกสารเพื่อพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต ตามมาตรา 147 ,151, 161 ,162 และ 157  จากกรณีที่สน.ดุสิต รับแจ้งความจากกระทรวงศึกษาธิการว่าถูกเจ้าหน้าที่เบียดบังงบประมาณ ปี 60 นำเงินไปเข้าบัญชีบุคคลอื่นเป็นเงิน 18.8 ล้านบาท โดยตำรวจได้ส่งสำนวนมาให้ป.ป.ท.สอบสวนขยายผลถึงผู้ร่วมกระทำความผิด พร้อมติดตามทรัพย์

"ก่อนหน้านี้กระทรวงศึกษาได้ตรวจสอบภายในพบเบาะแสทุจริต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา จึงสั่งการให้ตรวจสอบย้อนหลังไปจนถึงปี 2551 โดยในแต่ละปีกองทุนเสมาฯจะได้รับอนุมัติงบประมาณปีละ 10-30 ล้านบาท และถูกโอนเงินไปพักไว้ในบัญชีแม่ น้องชาย น้องสาว น้องสะใภ้ และลูกศิษย์ของนางรจนา รวมถึงบัญชีของบุคคลอื่นๆ รวม 22 บัญชี จากนั้นจึงโอนกลับเข้าบัญชีของตนเอง"บอร์ดป.ป.ท กล่าว

พล.ต.อ จรัมพร กล่าวอีกว่า จากการสอบปากคำนางรจนารับสารภาพว่าเป็นผู้ดำเนินการเพียงคนเดียว โดยมีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเลขาจดบันทึกรายงานการประชุม หลังจากปลัดกระทรวงพิจารณาอนุมัติกองทุนให้กับนักเรียนที่มีสิทธิตามที่โรงเรียนต่างๆ ในกลุ่มโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์, โรงเรียนสมเด็จพระปิยมหาราช, วิทยาลัยพยาบาลพระบรมราชชนนี และราชประชาสงเคราะห์ได้ส่งรายชื่อมา

หลังการประชุมนางรจนาจะทำเอกสารต่างๆ แทนที่จะนำเงินเข้าบัญชีของนักเรียนแต่กลับทำเอกสารระบุรายชื่อบัญชีของเครือญาติมาสอดแทรกเข้าไปเพื่อรับเงินแทนก่อนเสนอผู้บังคับบัญชาอนุมัติเงิน โดยบางส่วนได้รับเงินจริง บางส่วนก็เข้าไปในบัญชีเครือญาติ ทั้งนี้นางรจนาอ้างกับญาติว่าเป็นเงินที่ได้จากการทำธุรกิจขายตรง ซึ่งในประเด็นนี้ป.ป.ท.ยังใม่ปักใจเชื่อ จะต้องตรวจสอบไปยังทุกรายชื่อที่มีเงินเข้าบัญชีว่า เป็นบัญชีของบุคคลนั้นจริงหรือไม่ และเงินถูกโอนไปอยู่ที่ใครบ้าง โดยจะเริ่มสอบสวนในปีงบประมาณ 60 ก่อน ซึ่งมีบัญชีที่เปิดอยู่ 22 บัญชี และปิดไปแล้ว 22 บัญชี

พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวอีกว่า คำรับสารภาพของนางรจนาป.ป.ท.ยังไม่เชื่อว่าสามารถโกงได้เป็นระบบเพียงคนเดียว ที่ประชุมจึงให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินจึงประสานกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่ามีความเชื่อมโยงทางการเงินไปยังบุคคลที่สูงกว่าข้าราชการระดับ 8 หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าเงินที่ถูกนำไปพักในบัญชีญาติและบุคคลอื่นๆ ได้โอนกลับมาให้นางรจนาเต็มจำนวนหรือไม่ หรือไหลไปอยู่ในบัญชีใครอีกบ้าง

ทั้งนี้กองทุนเสมาพัฒนาชีวิตได้เริ่มจัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2538 โดยได้รับเงินสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ต่อมารัฐบาลก็ได้จัดสรรเงินอุดหนุนเพิ่มเติมเป็น 60 ล้านบาท ปัจจุบันเงินที่นางรจนาเบียดบังไปเป็นของตัวเองสูงถึง 88 ล้านบาท