posttoday

ผู้ว่าฯอัศวินเผย ยังไม่พบมีการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มในกรุงเทพฯ

20 มีนาคม 2561

พ.ต.อ.อัศวินเผยยังไม่พบการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มในพื้นที่กรุงเทพฯ ย้ำพร้อมดำเนินการหากกรมปศุสัตว์จะเดินหน้าเก็บภาษีผู้เลี้ยงหมา-แมว

พ.ต.อ.อัศวินเผยยังไม่พบการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มในพื้นที่กรุงเทพฯ ย้ำพร้อมดำเนินการหากกรมปศุสัตว์จะเดินหน้าเก็บภาษีผู้เลี้ยงหมา-แมว

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พ.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ระบุว่า ขณะนี้พื้นที่กรุงเทพฯ ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเติม ซึ่งจากการระดมหน่วยเคลื่อนที่รณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มีประชาชนให้ความสนใจ และตื่นตัวนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคเป็นจำนวนมาก

แต่เชื้อพิษสุนัขบ้าสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกฤดูกาล ไม่ใช่เฉพาะหน้าร้อนอย่างที่เข้าใจกัน จึงขอให้พี่น้องประชาชนเห็นถึงความสำคัญของการนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าให้ครบคอร์ส

นอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว กทม.ยังใช้วิธีการอื่นๆในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าควบคู่กันไป ซึ่งรวมถึงการควบคุมจำนวนสุนัขและแมวจรจัด ด้วยการทำหมัน และการแยกออกไปจากแหล่งชุมชนหรือที่สาธารณะ โดยนำไปดูแลที่ศูนย์ควบคุมสุนัขกรุงเทพมหานคร (เขตประเวศ) ซึ่งเป็นสถานที่พักฟื้นสุนัขและแมวจรจัด เพื่อนำไปกักบริเวณและสังเกตอาการ ดูแลสุขภาพทั่วไป ฉีดวัคซีน และทำหมัน ก่อนจะส่งต่อไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดกรุงเทพมหานคร (บ้านกึ่งวิถี) อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เพื่อดูแลต่อจนสิ้นอายุขัย ซึ่ง กทม.ได้พัฒนาศูนย์ฯทั้ง 2 แห่งนี้ ทั้งในด้านความสะอาดและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งยังมีการฝึกสุนัขให้มีความคุ้นเคยและเป็นมิตรกับคนด้วยครับ

"ส่วนกรณีที่มีผู้สอบถามถึงเรื่องการเรียกเก็บภาษีจากผู้เลี้ยงสุนัขและแมวตามที่เป็นข่าวนั้น หากกรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ ยืนยันที่จะเดินหน้าดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจริง และมีขั้นตอน รายละเอียด หรือวิธีปฏิบัติที่ชัดเจนมาให้ กทม.ก็พร้อมดำเนินการตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด"

"ผมอยากจะเรียนพี่น้องประชาชนว่า สุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะชนิดใด ต่างก็ต้องการความรัก ความเมตตาจากเจ้าของทั้งนั้น เราเลือกที่จะเลี้ยงพวกเขาแล้ว ก็ขอให้ดูแลเขาอย่างดีที่สุด เมื่อใดที่เริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย หรือเห็นว่าเป็นภาระ ขอให้นึกถึงวันแรกๆที่ท่านเห็นถึงความน่ารักจนตัดสินใจเลือกเขามาเป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว อย่าลืมว่าหากสัตว์เลี้ยงปลอดภัยจากโรคติดต่อทั้งหลาย ตัวท่านเอง คนที่ท่านรัก และสังคมส่วนรวมก็จะปลอดภัยไปด้วยครับ"ผู้ว่าฯกทม.ระบุ