posttoday

ศาลสั่งจำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ" พ่อค้ายาเสพติดชาวลาว

20 มีนาคม 2561

ศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ แก้วพิมพา" พ่อค้ายาเสพติดชาวลาวขนยาบ้า 1.2 ล้านเม็ดเข้าไทย

ศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต "ไซซะนะ แก้วพิมพา" พ่อค้ายาเสพติดชาวลาวขนยาบ้า 1.2 ล้านเม็ดเข้าไทย

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาคดีลักลอบค้ายาเสพติด ที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายไซซะนะ แก้วพิมพา ชาว สปป.ลาว ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่เป็นจำเลย ในความผิดฐาน ฐานสมคบกันค้ายาเสพติด

คำฟ้องระบุว่า จากกรณีระหว่างวันที่ 28 - 30 ก.ย.2559 จำเลยกับพวกสมคบกันมียาบ้าจำนวน 1.2 ล้านเม็ด โดยแบ่งหน้าที่กันทำในรูปขบวนการเครือข่ายยาเสพติดโดยซุกซ่อนยาเสพติดจาก สปป.ลาว ข้ามแดนจากด่านตรวจคนเข้าเมือง สะพานมิตรภาพ 1 จ.หนองคาย เข้ามาในประเทศไทย ก่อนลักลอบส่งไปจำหน่ายในพื้นที่ภาคใต้และประเทศมาเลเซีย ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดติดตามจับกุมจำเลยได้

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานของโจทก์และจำเลยแล้วเห็นว่า โจทก์มีพยานเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเบิกความตามลำดับจากการปฏิบัติหน้าที่ ไม่รู้จักและไม่มีเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน เชื่อได้ว่าพยานโจทก์เบิกความตามจริง

พิพากษาว่า การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 ฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด จำหน่ายยาเสพติด และนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษบทสูงสุดฐานนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้ประหารชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดีอยู่บ้าง จึงลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยตลอดชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน นายไซซะนะ ยังมีคดียาเสพติดอีก 1 สำนวนที่รอสืบพยาน คือ คดีหมายเลขดำ อย.2833/2560 ที่พนักงานอัยการคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายไซซะนะ , นายชุมพร พนมไพร อายุ 43 ปี และนายรัชพลหรือกิมเล้ง รัฐสพลพกรณ์  อายุ 29 ปี ทั้งสองซึ่งเป็นชาว จ.อุดรธานี เป็นจำเลยที่ 1 -3 ในความผิดฐาน สมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด , ร่วมกันมียาบ้า ซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 1 ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีเมื่อวันที่  23 ก.ค.58 - 30 ธ.ค. 59 จำเลยกับพวกที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง ร่วมกันมียาบ้า 3,381,400 เม็ด ไว้ในครอบครองโดยมิชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเงินอีก 144 ล้านบาท

อัยการได้ยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 27 ก.ค.60 พร้อมระบุท้ายฟ้องด้วยว่าขอคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากยาเสพติดของกลางมีจำนวนมาก คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่า หากปล่อยชั่วคราวจำเลยจะหลบหนี