posttoday

มาตามนัด!"เปรมชัย"-คนขับรถเข้ารับทราบข้อหาปปป.

20 มีนาคม 2561

เปรมชัย-คนขับรถ พร้อมทนายความ เข้าพบ ปปป. รับทราบข้อหาร่วมกันติดสินบน ศรีวราห์ ร่วมสอบปากคำ เผย ทั้งสองคนให้การปฏิเสธ

เปรมชัย-คนขับรถ พร้อมทนายความ เข้าพบ ปปป. รับทราบข้อหาร่วมกันติดสินบน ศรีวราห์ ร่วมสอบปากคำ เผย ทั้งสองคนให้การปฏิเสธ

จากกรณี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีการแจ้งข้อหาพยายามติดสินบนเจ้าพนักงาน หลังมีการพูดจาในลักษณะติดสินบนกับ นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จึงมีการแจ้งข้อหากับนายเปรมชัย และ นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถของนายเปรมชัย ในข้อหา ร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 มี.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายเปรมชัย กรรณสูต ,  นายยงค์ โดดเครือ พร้อมกับนายวิทูล แย้มพราย ทนายความส่วนตัวของนายเปรมชัย เดินทางเข้าพบพล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในข้อหา ร่วมกันติดสินบนเจ้าหน้าที่

โดยนายเปรมชัย และ นายยงค์ มีสีหน้าที่ไม่วิตกวังวล และ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะรับทราบข้อกล่าวหาหรือไม่ ทั้งนายเปรมชัยและนายยงค์ ไม่มีการให้สัมภาษณ์ใดใดกับสื่อมวลชน

ต่อมาเวลา 09.45 น. พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำพยานไปเรียบร้อยแล้ว พนักงานสอบสวนมีความเห็นว่าจะต้องแจ้งข้อกล่าวหานายเปรมชัย เพิ่มเติมอีก 1 คน ในข้อหาร่วมกันติดสินบน โดยขั้นตอนการดำเนินการในวันนี้เนื่องจากนายเปรมชัยเดินเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตัวเองตามหมายเรียก จึงสามารถปล่อยตัวกลับได้ เนื่องจากไม่ได้มีการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่ก็จะปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายเหมือนผู้ต้องหาทั่วๆ ไป ไม่ใช่เฉพาะนายเปรมชัย หากเป็นบุคคลอื่นก็ปฏิบัติเหมือนกัน ส่วนอีกรายที่ออกหมายเรียกมาคือบุคคลที่ร่วมกันในการพูดต่อเนื่องกันในการเสนอให้สินบน ซึ่งพยานหลักฐานที่นำไปสู่การออกหมายเรียกในวันนี้เป็นการเข้าให้ปากคำของพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ และยังมีคลิปเสียงประกอบที่นายวิเชียร ชิณวงษ์ ได้แกะคลิปเสียงมามอบให้พนักงานสอบสวน ซึ่งใช้หลักฐานในส่วนนี้เป็นหลัก ทั้งนี้หลักฐานดังกล่าวมีน้ำหนักเพียงพอ เมื่อได้ทำการสอบสวนแล้วพบว่าเป็นไปตามการสอบสวนเพิ่มเติม และเป็นไปตามองค์ประกอบของกฎหมาย ซึ่งพอเพียงที่จะนำมาประกอบในการพิจารณาคดี ส่วนการสรุปสำนวนคดีจะดำเนินการให้เร็วที่สุดแต่ต้องอยู่ในกรอบความรอบคอบในการสั่งคดี เพราะต้องรอผลการตรวจพิสูจน์กลับมา

ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร เดินทางมาสอบปากคำ นายเปรมชัย กรรณสูต ด้วยตนเอง โดยมี พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป.  มาต้อนรับ

พล.ต.อ.ศรีวราห์  เปิดเผยภายหลังสอบปากคำนายเปรมชัย กรรณสูตร และนายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ ข้อหา ร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน กรณีเข้าไปลักลอบล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตกว่า ได้แจ้งข้อกล่าวหานายเปรมชัย และนายยงค์ ฐานร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน เนื่องจากสอบปากคำพยานแล้วพบว่ามีการกระทำผิดร่วมกันสองคน  ซึ่งทั้งสองให้การปฎิเสธ โดยนายยงค์ จะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนรายละเอียดการให้ปากคำไม่ขอเปิดเผย เนื่องจากเกรงจะกระทบสำนวนคดี พร้อมระบุว่า ได้เร่งรัดพนักงานสอบสวน ปปป.ให้สรุปสำนวนให้พนักงานอัยการภายในวันที่ 30 มีนาคมนี้ รวมทั้ง  สำนวนคดีอาวุธปืนและการครอบครองงาช้างแอฟริกาโดยผิดดฎหมาย และขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจสอบจากกรมศุลกากรเกี่ยวกับการเลี่ยงภาษีนำเข้างาช้าแอฟริกาโดยผิดกฎหมาย หากพบว่ากระทำผิดจะต้องมีการออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหาเพิ่มเติมด้วย

รอง ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่ากรณีอัยการแถลงให้พนักงานสอบสวน หาหลักฐานมาเพิ่มเติมในส่วนสำนวนคดี 10 ข้อหาแรกนั้น จะเร่งดำเนินการ  ยอมรับว่าขณะนี้ อยู่ระหว่างรอผลการตรวจนิติวิทยาศาสตร์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งยังไม่ได้รับผลตรวจอย่างเป็นทางการ ซึ่งตนจะไปติดตามอีกครั้ง และจะดำเนินการส่งมอบให้อัยการภายในวันศุกร์นี้

ภาพประกอบข่าว