posttoday

'อัศวิน'รับลูกเก็บภาษีสัตว์เลี้ยงสุนัข-แมว

20 มีนาคม 2561

"พล.ต.อ.อัศวิน" รับลูก เก็บภาษีสุนัข แมว แต่โยนให้กรมปศุสัตว์ทำเป็นต้นแบบ หากดำเนินการจริง กทม.พร้อมปฏิบัติตาม

"พล.ต.อ.อัศวิน" รับลูก เก็บภาษีสุนัข แมว แต่โยนให้กรมปศุสัตว์ทำเป็นต้นแบบ หากดำเนินการจริง กทม.พร้อมปฏิบัติตาม

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เสนอแนวคิดจัดเก็บภาษีสุนัขและแมวเป็นรายตัวเหมือนต่างประเทศนั้น กรมปศุสัตว์เป็นผู้รับ ผิดชอบ หากเริ่มดำเนินการจริงทาง กทม.ก็ยินดีปฏิบัติตาม

"การดำเนินการจัดเก็บภาษีอย่างไร มีกฎเกณฑ์ข้อบังคับและขั้นตอนจัดเก็บระบุชัดเจน กทม.จะดำเนินการตาม โดยให้กรมปศุสัตว์เป็นต้นแบบ จากนั้น กทม.ก็จะทำตาม" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเก็บภาษีแล้วจะมีประชาชนนำสัตว์เลี้ยงไปปล่อยจะทำให้สัตว์จรจัดเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ส่วนนี้ต้องให้กรมปศุสัตว์ตอบสังคม

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า กทม.พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมปศุสัตว์หากจะมีมาตรการอื่นใดเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าระบาด ส่วน กทม.นั้นได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไว้ในพื้นที่ชุมชนทั้ง 50 เขตแล้ว

นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค (คร.) สธ. กล่าวว่า การเก็บภาษีสุนัขแมวทำได้ยาก เพราะแม้แต่การปฏิบัติตามกฎหมายคือ การนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งที่ภาครัฐก็มีบริการฉีดให้ฟรี ก็ยังปฏิบัติตามกันน้อย

นพ.ประเสริฐ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันประชาชนมีความรู้ แต่ขาดความตระหนักและใส่ใจจึงต้องส่งเสริมให้เกิดความรู้และตระหนักในเรื่องโรคพิษสุนัขบ้าให้มากขึ้น

ภาพประกอบข่าว